fbpx

Quản lý bán hàng thường gặp phải những bất cập gì?

  1. Phạm Thu Hà
    Người viết Phạm Thu Hà

    Chuyên gia kinh tế

Quản lý bán hàng thường gặp phải những bất cập gì?

Trong bất kỳ hoạt động quản lý nào cũng đều không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh. Nhất là trong thời kỳ hội nhập, 4.0 đang dần phổ biến ở nước ta. Bên cạnh sự phát triển của công nghệ và các doanh nghiệp áp dụng công nghệ, vẫn còn rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp chưa sẵn sàng đổi mới. Trong bài viết sau đây, chúng tôi xin chia sẻ tới các nhà quản lý 7 vấn đề phổ biến trong quản lý bán hàng và cách giải quyết. 

7 vấn đề thường gặp trong quản lý bán hàng

7 vấn đề thường gặp trong quản lý bán hàng

7 vấn đề thường gặp trong quản lý bán hàng

Khi doanh nghiệp, cửa hàng chưa sẵn sàng áp dụng các công nghệ quản lý bán hàng mới của thời đại 4.0, các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động có thể sẽ xảy ra nhiều hơn. Vậy các vấn đề đó là gì?

  • Tính toán thủ công

Tính nhẩm trong đầu, viết ra một mẩu giấy các phép toán rồi đưa cho khách hàng, bấm máy tính bỏ túi,….là các cách tính toán thủ công phổ biến mà chúng ta đều đã gặp ít nhất một lần. Những cách tính toán này có nhược điểm lớn nhất là mất thời gian mà còn dễ bị sai, dễ nhầm lẫn. 

  • Dễ mất khách

Một quy trình tính toán quản lý bán hàng thủ công, dễ gây nhầm lẫn chắc chắn sẽ khiến các khách hàng phải chờ đợi. Không phải khách hàng nào cũng có thời gian để đứng chờ, hoặc kể cả đứng chờ, họ cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Từ đó, lượng khách hàng của cửa hàng, doanh nghiệp dễ bị giảm dần.

  • Khó kiểm soát kho hàng

Tính toán thủ công chắc chắn kiểm kê cũng thủ công. Việc đếm, phân loại một số lượng lớn hàng hóa nhập về, xuất đi gây tốn rất nhiều thời gian, công sức. Và chắc chắn rằng nhầm lẫn trong khi kiểm kê là điều không thể tránh khỏi. Chỉ một sai sót nhỏ, nhân viên sẽ phải thực hiện việc kiểm kê lại từ đầu.

  • Quy trình quản lý bán hàng chậm chạp

Các quy trình đều được làm thủ công khiến cho mọi công việc đều chậm hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc sửa chữa những lỗi sai, nhầm lẫn cũng tốn thời gian không kém do người chủ phải dò tìm nguyên nhân.

  • Không quản lý được công nợ

Hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp tính toán, vận hành thủ công sẽ không thể quản lý công nợ triệt để. Nguyên nhân là bởi những sai số trong quá trình làm việc, mà tìm ra nguyên nhân để sửa lại thực sự trở thành thách thức lớn.

  • Luôn phải có mặt tại cửa hàng

Cách quản lý cũ yêu cầu người quản lý không được phép lơ là và phải thường xuyên có mặt ở cửa hàng, doanh nghiệp. Có thể nói luôn có mặt ở cửa hàng hoặc doanh nghiệp sẽ tăng cả áp lực cho người quản lý cũng như các nhân viên. Đồng thời làm giảm đi hiệu quả làm việc rất nhiều. 

  • Mất thời gian đào tạo nhân viên mới

Do toàn bộ quy trình đều là thủ công nên việc đào tạo nhân viên mới đến làm cũng hoàn toàn thủ công mà không có một tài liệu, giáo trình cụ thể nào. Nhân viên mới sẽ mất một khoảng thời gian dài để quen với công việc ở doanh nghiệp. 

Làm sao để giải quyết các vấn đề trong quản lý bán hàng?

Làm sao để giải quyết các vấn đề trong quản lý bán hàng?

Không vấn đề nào xảy ra mà không có cách giải quyết. Các phương pháp sau đây mà chúng tôi chia sẻ chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kể trên.

  • Xây dựng kế hoạch quản lý bán hàng chi tiết

Một kế hoạch bán hàng bài bản, chi tiết và khả thi chắc chắn sẽ củng cố lại quy trình dù là quy trình thủ công. Tuy nhiên, vận hành thủ công và bám sát kế hoạch chỉ nên áp dụng cho các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ, ít hàng hóa, khách hàng, nhân viên,…

  • Ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng

Các công nghệ ứng dụng vào bán hàng phổ biến hiện nay gồm: phần mềm quản lý bán hàng, máy tính tiền, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,…hoặc các máy bán hàng di động cầm tay. Với các ứng dụng ấy, chắc chắn quy trình bán hàng sẽ được tăng tốc và hiệu quả rõ rệt. 

  • Sắp xếp lại hàng hóa

Các ứng dụng công nghệ chỉ là một phần. Nếu doanh nghiệp, cửa hàng biết cách sắp xếp hàng hóa bán, hàng trong kho cho khoa học, hợp lý sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Với 7 vấn đề trong quản lý bán hàng cùng 3 cách giải quyết trên, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp sẽ tìm và giải quyết được các bài toán của mình. Nếu nhà quản lý gặp khó khăn trong tìm kiếm một phần mềm bán hàng, xin liên hệ với chúng tôi qua Cloudify.vn để được tư vấn miễn phí. 

Xem thêm

Bán hàng D2C – Xu hướng mới của doanh nghiệp
Vòng đời sản phẩm và những điều doanh nghiệp cần biết
Phân biệt ERP và CRM – Giải pháp nào cho doanh nghiệp 4.0?
Phần mềm bán hàng B2B có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp?
So sánh top 4 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

0/5 (0 Reviews)

Bài liên quan

5 lý do nên ngưng sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê miễn phí

Hiện nay, chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm google tìm từ khóa “phần mềm quản lý quán cà phê miễn phí” ngay

Chăm sóc khách hàng cần kỹ năng gì? Quy trình làm việc như thế nào?
Chăm sóc khách hàng cần kỹ năng gì? Quy trình làm việc như thế nào?

Dịch vụ khách hàng vốn là một vị trí đòi hỏi nhiều hơn một vài kỹ năng đơn thuần. Nếu doanh nghiệp muốn níu

Ưu, nhược điểm của B2B và B2C – Sự khác biệt quan trọng

B2B và B2C là hai mô hình kinh doanh cơ bản, tuy nhiên vẫn còn không ít người chưa hiểu rõ và còn nhầm

Tòa nhà Dolphin Plaza – Tầng 2 số 28 Trần Bình, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Văn phòng HCM

169 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

© 2022 Cloudify ERP.
0/5 (0 Reviews)
  • Đăng ký thông tin

Hơn 2,000+ doanh nghiệp đã sử dụng và hài lòng. Cùng khám phá tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!

Xin chào

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn theo lịch hẹn.

Hotline:1900 866 695 (24/7)