Phân biệt ERP và CRM – Giải pháp nào cho doanh nghiệp 4.0?

  1. Thảo Lê
    Người viết Thảo Lê

Phân biệt ERP và CRM

Phân biệt ERP và CRM là một trong những vấn đề được nhà lãnh đạo quan tâm. Tuy nhiên, các website của nhà cung cấp phần mềm lại hầu như chỉ nói đến lợi ích, công dụng một cách “tâng bốc” để lôi kéo khách hàng mà không hề chỉ ra điểm khác biệt giữa hai loại này. Nhằm giúp doanh nghiệp có được sự lựa chọn đúng đắn, chúng tôi đưa ra sự khác biệt giữa ERP và CRM trong bài viết dưới đây.

Hệ thống ERP là gì?

ERP – Enterprise Resource Planning hay hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là một hệ thống các phần mềm được triển khai nhằm tự động hóa, hỗ trợ quản lý tổng thể các phòng ban, chi nhánh dựa vào nguồn lực của công ty.

Một hệ thống ERP có thể bao gồm các phần mềm:

  • Kế toán
  • Quản lý tài chính
  • Quản lý nhân sự, tiền lương
  • Quản lý dây chuyền sản xuất
  • Quản trị kho
  • Quản lý nhà cung cấp, đối tác
  • Quản trị khách hàng
  • Quản trị dự án công ty

ERP là một giải pháp phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Ngày nay, khi công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến, các giải pháp ERP được cải tiến, với một mức giá phải chăng thì cơ hội số hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng mở rộng. 

Với khả năng quản trị doanh nghiệp tổng thể, ERP có thể coi là hệ thống phổ biến nhất hiện nay.

Hệ thống CRM là gì?

Hệ thống CRM là gì?

CRM – Customer Relationship Management hay quản trị quan hệ khách hàng. Đúng như cách gọi, đây là giải pháp dành cho việc quản lý, hỗ trợ tương tác với khách hàng một cách tốt nhất. 

Một hệ thống CRM bao gồm các chức năng:

  • Lưu trữ thông tin khách hàng như: tên, tuổi, số điện thoại,…
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
  • Hỗ trợ bán hàng
  • Đo lường mức độ tương tác với khách hàng
  • Hỗ trợ cho các chiến dịch marketing
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Là một trong những giải pháp hữu ích hỗ trợ quản trị khách hàng, CRM đang ngày càng được ưa dùng bởi định hướng của tư tưởng quản trị 4.0 đó là lấy con người làm trọng tâm trong thời đại số. Đồng nghĩa với việc khách hàng cũng là một yếu tố trung tâm cần phải quan tâm và quản lý tốt.

Phân biệt ERP và CRM, hai hệ thống có gì khác biệt?

Khi có quyết định đầu tư, doanh nghiệp cần phải nắm được đầy đủ thông tin và nhà cung cấp để có thể triển khai suôn sẻ. Nhất là khi doanh nghiệp đang phân vân lựa chọn giữa hai giải pháp thì ngoài thông tin cơ bản, nhà quản trị cần phải nắm được cả sự khác biệt giữa ERP và CRM. 

  • Điểm chung của ERP và CRM

ERP và CRM có rất nhiều điểm khác biệt, tuy nhiên chúng cũng có những điểm chung nhất định. Những điểm chung này đều hỗ trợ cho quản lý rất nhiều. Do đó, ngoài việc nắm bắt được điểm khác biệt, nhà quản trị cũng cần biết các điểm chung của hai hệ thống.

ERP và CRM có các điểm chung:

  • Hỗ trợ việc quản lý bán hàng
  • Lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý khách hàng cơ bản
  • Liên kết, đồng bộ dữ liệu khách hàng
  • Kết hợp các phòng ban để hỗ trợ hoạt động marketing
  • Cùng chung mục đích số hóa doanh nghiệp, tăng lợi nhuận

Phân biệt ERP và CRM

Sự khác biệt giữa ERP và CRM

Sự khác biệt giữa ERP và CRM

Về cơ bản, ngay từ khái niệm chúng ta đã có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai hệ thống. Tuy nhiên, do có các điểm chung nên đôi lúc, nhà quản trị sẽ bị nhầm lẫn giữa hai phần mềm. Để nhà quản trị nắm được rõ hơn, chúng tôi xin chia sẻ về sự khác biệt giữa ERP và CRM.

ERP và CRM khác nhau về:

  • Bản chất

ERP là phần mềm hỗ trợ quản lý tổng thể, tích hợp các phòng ban, chi nhánh như: phòng nhân sự, phòng tài chính – kế toán,…Trong đó bao gồm cả phòng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Trong khi CRM lại tập trung vào quản trị và chăm sóc chuyên sâu hơn nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng và tăng lượng khách hàng trung thành. Do đó, xét về bản chất, ERP rộng hơn CRM nhưng CRM lại chuyên sâu về mảng khách hàng hơn ERP.

  • Mục tiêu

 Tuy cả hai phần mềm có mục tiêu chung là số hóa doanh nghiệp, tăng doanh thu, lợi nhuận cuối cùng nhưng vẫn khác nhau về mục tiêu riêng. 

ERP tập trung vào việc quản trị tổng thể, tối ưu hóa các quy trình tại doanh nghiệp nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, cắt giảm tối đa các chi phí. Còn CRM lại tập trung vào kích thích, thúc đẩy bán hàng để gia tăng lượng khách hàng và tăng lợi nhuận. Xét về mục tiêu riêng, ERP và CRM khác nhau hoàn toàn bởi mỗi hệ thống lại phục vụ một mục đích khác nhau.

  • Đối tượng

Hệ thống ERP quản trị các đối tượng sau:

Kế toán – Tài chính: tính toán tiền lương, dòng tiền, nghiệp vụ, định khoản được thao tác nhanh chóng.

Nhân sự: hỗ trợ tuyển dụng, lưu trữ thông tin ứng viên, tính toán các chi phí về nhân sự.

Sản xuất: quản lý từng công đoạn sản xuất, tính toán nguyên vật liệu, giám sát chất lượng, đảm bảo quy trình sản xuất được tối ưu.

Nhà cung cấp: lưu trữ thông tin, mức giá, các chính sách, ưu đãi của nhà cung cấp

Dự án: quản lý thông tin dự án, so sánh giữa kế hoạch và thực tế của dự án nhằm giúp loại bỏ các vấn đề.

Hệ thống CRM quản trị các đối tượng sau:

Đội ngũ bán hàng: lưu trữ thông tin, năng suất làm việc, lịch sử làm việc.

Khách hàng: quản trị trạng thái mua hàng (chưa mua, đã mua, đang mua, sẽ mua), lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử chăm sóc, đo lường tương tác với khách hàng.

  • Thời gian triển khai

CRM là phần mềm chuyên sâu về một mảng, do đó việc chuyển đổi dữ liệu từ cách quản lý cũ đơn giản và dễ triển khai hơn. Còn ERP là phần mềm tổng thể, kết hợp mọi phòng ban, chi nhánh, do đó lượng dữ liệu, module lớn hơn rất nhiều. Thông thường, để triển khai một phần mềm ERP có thể mất đến hàng tháng nhưng triển khai CRM lại nhanh hơn. Bên cạnh đó, thời gian đào tạo, làm quen, vận hành, sử dụng thành thạo của ERP cũng lâu hơn CRM.  

  • Chi phí

Do có nhiều chức năng, nghiệp vụ và phạm vi quản lý rộng hơn, chi phí cho một hệ thống ERP thường cao hơn hệ thống CRM. Các chi phí phát sinh bên cạnh đó cũng sẽ cao hơn như: phí triển khai, phí đào tạo,…

  • Quy mô doanh nghiệp

ERP và CRM phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, ERP thường có chi phí cao và phức tạp, tốn thời gian triển khai hơn nên không phổ biến đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong khi đó, mọi doanh nghiệp đều quan tâm tới quản trị khách hàng nên CRM khá phổ biến với các doanh nghiệp mọi quy mô.

Dựa vào sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào?

Doanh nghiệp nên chọn ERP hay CRM?

Doanh nghiệp nên chọn ERP hay CRM?

Tùy theo từng nhu cầu hay các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải mà nhà quản trị cần lựa chọn ERP, CRM hoặc cả hai phần mềm. Không phải lúc nào lựa chọn cả hai phần mềm cũng là biện pháp tốt mà ngược lại còn gây ra tốn kém nguồn vốn đầu tư. Do vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

Vậy thông qua sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào cho phù hợp?

  • Đối với doanh nghiệp mới

Các doanh nghiệp mới thường hay gặp khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm quản trị. Nhiều người cho rằng vì là doanh nghiệp mới nên cần cả hai phần mềm để chuẩn hóa quy trình ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, trong thực tế, doanh nghiệp mới thường là có quy mô nhỏ, không có nhiều vốn và lượng dữ liệu cũng còn rất ít. Do đó, đầu tư cho cả hai phần mềm là việc không nên.

Khi mới ra mắt, điều doanh nghiệp cần quan tâm là doanh thu và khách hàng, bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Vì thế, trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên sử dụng CRM trước để thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận.

  • Đối với doanh nghiệp đang hoạt động

Sau khi có một lượng khách hàng ổn định, doanh nghiệp cần nhanh chóng ổn định các phòng ban và tìm cách cắt giảm chi phí để hạ giá thành. Lúc này, ERP chính là một giải pháp thích hợp. Số lượng nhân viên, phòng ban, dữ liệu của công ty cũng đã nhiều hơn và cần sự quản lý tổng thể, vận hành chuyên nghiệp hơn. Hệ thống ERP có thể xử lý tốt việc này, đồng thời cắt giảm được rất nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian

  • Đối với doanh nghiệp hoạt động ổn định

Sẽ có không ít doanh nghiệp muốn phát triển hơn khi đã có một lượng khách hàng và tình hình kinh doanh ổn định. Để phát triển vững mạnh, ngoài các chiến lược kinh doanh, nhà quản trị cần phải biết rõ doanh nghiệp đang cần gì. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc khi áp dụng cả hai hệ thống ERP và CRM để hỗ trợ nhau, tăng hiệu quả quy trình quản lý.

Tuy nhiên, không nên áp dụng cả hai phần mềm một cách “bừa bãi” khi chưa xác định được các yếu tố như: nhu cầu, nhà cung cấp, chi phí,….Vì chi phí và thời gian triển khai rất lớn nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư.

Cùng chung mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chúng tôi – Cloudify luôn cung cấp tới doanh nghiệp giải pháp ERP và CRM phù hợp với nhu cầu của nhà quản trị. Liên hệ với chúng tôi qua Cloudify.vn để có thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm:

Cloud ERP và On – Premise ERP: Đâu mới là giải pháp phù hợp?
Cloud ERP – Phần mềm hiệu quả dành cho doanh nghiệp
ERP và MRP, doanh nghiệp nên chọn phần mềm nào?

Bài liên quan

Triển khai phần mềm erp
8 bước triển khai phần mềm ERP thành công cho doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp phát triển, số lượng công việc của nhân viên sẽ không ngừng tăng lên. Vì thế, có rất nhiều công ty

phần mềm quản lý spa
Phần mềm quản lý spa xử lý sai lầm trong quản trị như thế nào?

Phần mềm quản lý spa cho đến nay đã được rất nhiều chủ spa sử dụng để phục vụ quy trình quản lý, chăm

Phần mềm Cloudify là gì? Hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp

Phần mềm Cloudify là gì? Đây là một hệ thống tích hợp đầy đủ chức năng, phân hệ, đáp ứng mọi ngành nghề và