Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên luôn là một công việc khó khăn. Chỉ cần một sai lầm nhỏ của nhà quản lý trong việc đánh giá cũng có thể gây ra sự bất công và bất mãn trong nội bộ nhân viên doanh nghiệp. Cá nhân nào đáng được khen thưởng, cá nhân nào còn làm việc không hiệu quả cần khiển trách, làm thế nào để mọi nhân viên đều tâm phục khẩu phục với đánh giá của mình?..Đều là những câu hỏi khó có thể trả lời. Việc đánh giá nhân viên không chính xác dẫn tới bất công, thiếu minh bạch, khiến nhân viên bất bình và có thể rời bỏ doanh nghiệp.
Vậy nhà quản lý cần làm gì? Cùng Cloudify điểm lại một số sai lầm trong đánh giá nhân viên và một số biện pháp khắc phục qua bài viết dưới đây.
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đang tiến hành đánh giá nhân viên vô cùng đơn giản: người quản lý theo dõi kết quả làm việc của nhân viên và đưa ra đánh giá về hiệu suất làm việc của họ. Tuy nhiên, sự đánh giá này của người quản lý mang tính chủ quan một chiều, khó tránh khỏi sai sót, từ đó nảy sinh bất đồng quan điểm giữa quản lý với nhân viên.
Trong tình huống này, nhà quản lý không nên chỉ dựa trên kết quả mà còn kết hợp với việc đánh giá khách quan bằng cách đặt mình vào vị trí nhân viên. Đừng kết thúc việc đánh giá hiệu suất nhân viên trong sự bất mãn, không đồng tình mà hãy để nhân viên tham gia vào quá trình đánh giá, sử dụng nhiều kênh để cái nhìn toàn diện, làm nhân viên thỏa mãn với kết quả và chấp nhận mức lương thưởng mà mình nhận được.
Đánh giá hiệu suất làm việc một chiều
“Chiến dịch này được bắt đầu khi nào vậy?” “Tiến độ công việc được tiến hành như thế nào, sao trong báo cáo không đề cập đến?” Nếu bạn là người quản lý đang mắc một vấn đề tương tự như vậy, thì bạn đang thực sự thiếu sự chủ động trong quản lý công việc của nhân viên. Và dĩ nhiên, hệ lụy của việc đó là một bản đánh giá kết quả nhân viên một cách phiến diện.
Nếu chỉ căn cứ vào báo cáo nhân viên, nhà quản lý sẽ không thể theo dõi được tiến độ thực hiện công việc và cũng không có cơ sở để lập kế hoạch trong thời gian tới. Và thực tế, một bản báo cáo không thể chỉ rõ từng đầu việc và chỉ có thể nêu ra những thông tin như “ đang trong quá trình hoàn thiện” hoặc “đang test”, “gặp sự cố”. Và nhà quản lý sẽ chẳng thể đánh giá chính xác kết quả làm việc của các nhân viên trong công ty.
Thiếu tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc minh bạch
Sự mơ hồ về các tiêu chí đánh giá có thể dẫn tới sự không hợp nhất giữa quan điểm của quản lý với nhân viên và thiếu đi tính minh bạch. Và dĩ nhiên, độ chính xác của đánh giá chỉ dừng lại ở con số rất nhỏ.
Một số lỗi cơ bản thường gặp khi không có các tiêu chí đánh giá cụ thể:
3 sai lầm trên như một con dao vô hình khiến cho việc đánh giá hiệu suất nhân viên không chính xác, trái lại còn làm xuất hiện mâu thuẫn nội bộ. Là một nhà quản lý chuyên nghiệp, bạn cần khéo léo đánh giá để mang lại tính công bằng minh bạch cho nhân viên và người lao động.
Cloudify là phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp và tích hợp đầy đủ các tính năng đánh giá nhân viên chính xác. Để lại thông tin tại đây để Cloudify hỗ trợ tư vấn miễn phí.
Xem thêm
Intelligent ERP – Giải pháp mới cho doanh nghiệp Việt
Cloud ERP và SaaS ERP có gì khác biệt? Đâu là giải pháp phù hợp?
ERP đám mây thời đại 4.0 đang là xu hướng triển khai của doanh nghiệp
ERP Web và những điều doanh nghiệp thường ngộ nhận