fbpx

Phân biệt ERP và CRM – Nên chọn giải pháp nào cho doanh nghiệp?

  1. Thảo Lê
    Người viết Thảo Lê

So sánh phần mềm ERP và CRM

Hiện nay trên thị trường Việt Nam,  ERP và CRM là hai giải pháp phần mềm được tạo ra để hỗ trợ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng tùy vào nhu cầu doanh nghiệp để sử dụng CRM và ERP hiệu quả. 

Vì bản chất tương tự nhau, cả hai phần mềm đều cho phép nhân viên chia sẻ thông tin để phối hợp hoạt động trong tổ chức, cấp trên. Doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên các báo cáo và dự báo được phân tích từ phần mềm nên rất dễ gây ra những sự nhầm lẫn. Theo dõi bài viết của Cloudify so sánh ERP và CRM để bạn có thể chọn giải pháp phù hợp với doanh nghiệp lúc này nhất.

Phần mềm CRM là gì?

Customer Relationship Management được viết tắt là CRM được hiểu là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến khách hàng nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng. Từ đó, biến họ thành khách hàng thực sự, xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với những khách hàng 

CRM có chức năng là một hệ thống tổng hợp nhiều kỹ thuật từ nghiên cứu khách hàng, phân tích hành vi khách hàng, chia đoạn thị trường. Giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm đến bán hàng, dịch vụ khách hàng.

Một hệ thống CRM bao gồm các chức năng:

Lưu trữ thông tin khách hàng như: tên, tuổi, số điện thoại,…
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
Hỗ trợ bán hàng
Đo lường mức độ tương tác với khách hàng
Hỗ trợ cho các chiến dịch marketing
Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Là một trong những giải pháp hữu ích hỗ trợ quản trị khách hàng, CRM đang ngày càng được ưa dùng bởi định hướng của tư tưởng quản trị 4.0 đó là lấy con người làm trọng tâm trong thời đại số. Đồng nghĩa với việc khách hàng cũng là một yếu tố trung tâm cần phải quan tâm và quản lý tốt.

Phần mềm ERP là gì?

ERP  được viết tắt là Enterprise Resource Planning hay còn được biết đến với cái tên Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là một giải pháp giúp doanh nghiệp tự kiểm soát các nguồn tài nguyên của mình thông qua việc quản lý các hoạt động chủ chốt. Bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự, theo dõi đơn hàng, quản lý bán hàng, v.v…

Một hệ thống ERP có thể bao gồm các phần mềm:

Kế toán
Quản lý tài chính
Quản lý nhân sự, tiền lương
Quản lý dây chuyền sản xuất
Quản trị kho
Quản lý nhà cung cấp, đối tác
Quản trị khách hàng
Quản trị dự án công ty
ERP là một giải pháp phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Ngày nay, khi công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến, các giải pháp ERP được cải tiến, với một mức giá phải chăng thì cơ hội số hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng mở rộng.

ERP là gì?
ERP là gì?

Điểm chung của ERP và CRM là gì?

ERP và CRM có rất nhiều điểm khác biệt, tuy nhiên chúng cũng có những điểm chung nhất định. Những điểm chung này đều hỗ trợ cho quản lý rất nhiều. Do đó, ngoài việc nắm bắt được điểm khác biệt, nhà quản trị cũng cần biết các điểm chung của hai hệ thống.

ERP và CRM có các điểm chung:

  • Hỗ trợ việc quản lý bán hàng
  • Lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý khách hàng cơ bản
  • Liên kết, đồng bộ dữ liệu khách hàng
  • Kết hợp các phòng ban để hỗ trợ hoạt động marketing
  • Cùng chung mục đích số hóa doanh nghiệp, tăng lợi nhuận

So sánh sự khác nhau giữa ERP và CRM

Mục tiêu chính của hai ứng dụng là khác nhau, CRM chính là doanh thu, lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng. Còn ERP sẽ chủ yếu hoạt động vào những quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp để tăng hiệu quả và tối ưu nó. Nhưng không chỉ vậy vẫn còn những điểm khác biệt khác ERP và CRM như sau:

Về cơ bản, ngay từ khái niệm chúng ta đã có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai hệ thống. Tuy nhiên, do có các điểm chung nên đôi lúc, nhà quản trị sẽ bị nhầm lẫn giữa hai phần mềm. Để nhà quản trị nắm được rõ hơn, chúng tôi xin chia sẻ về sự khác biệt giữa ERP và CRM.

ERP và CRM khác nhau về:

Bản chất

ERP là phần mềm hỗ trợ quản lý tổng thể, tích hợp các phòng ban, chi nhánh như: phòng nhân sự, phòng tài chính – kế toán,…Trong đó bao gồm cả phòng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Trong khi CRM lại tập trung vào quản trị và chăm sóc chuyên sâu hơn nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng và tăng lượng khách hàng trung thành. Do đó, xét về bản chất, ERP rộng hơn CRM nhưng CRM lại chuyên sâu về mảng khách hàng hơn ERP.

Mục tiêu

Tuy cả hai phần mềm có mục tiêu chung là số hóa doanh nghiệp, tăng doanh thu, lợi nhuận cuối cùng nhưng vẫn khác nhau về mục tiêu riêng.

ERP tập trung vào việc quản trị tổng thể, tối ưu hóa các quy trình tại doanh nghiệp nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, cắt giảm tối đa các chi phí. Còn CRM lại tập trung vào kích thích, thúc đẩy bán hàng để gia tăng lượng khách hàng và tăng lợi nhuận. Xét về mục tiêu riêng, ERP và CRM khác nhau hoàn toàn bởi mỗi hệ thống lại phục vụ một mục đích khác nhau.

Đối tượng

Hệ thống ERP quản trị các đối tượng sau:

Kế toán – Tài chính: tính toán tiền lương, dòng tiền, nghiệp vụ, định khoản được thao tác nhanh chóng.

Nhân sự: hỗ trợ tuyển dụng, lưu trữ thông tin ứng viên, tính toán các chi phí về nhân sự.

Sản xuất: quản lý từng công đoạn sản xuất, tính toán nguyên vật liệu, giám sát chất lượng, đảm bảo quy trình sản xuất được tối ưu.

Nhà cung cấp: lưu trữ thông tin, mức giá, các chính sách, ưu đãi của nhà cung cấp

Dự án: quản lý thông tin dự án, so sánh giữa kế hoạch và thực tế của dự án nhằm giúp loại bỏ các vấn đề.

Hệ thống CRM quản trị các đối tượng sau:

Đội ngũ bán hàng: lưu trữ thông tin, năng suất làm việc, lịch sử làm việc.

Khách hàng: quản trị trạng thái mua hàng (chưa mua, đã mua, đang mua, sẽ mua), lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử chăm sóc, đo lường tương tác với khách hàng.

Thời gian triển khai

CRM là phần mềm chuyên sâu về một mảng, do đó việc chuyển đổi dữ liệu từ cách quản lý cũ đơn giản và dễ triển khai hơn. Còn ERP là phần mềm tổng thể, kết hợp mọi phòng ban, chi nhánh, do đó lượng dữ liệu, module lớn hơn rất nhiều. Thông thường, để triển khai một phần mềm ERP có thể mất đến hàng tháng nhưng triển khai CRM lại nhanh hơn. Bên cạnh đó, thời gian đào tạo, làm quen, vận hành, sử dụng thành thạo của ERP cũng lâu hơn CRM.

Chi phí

Do có nhiều chức năng, nghiệp vụ và phạm vi quản lý rộng hơn, chi phí cho một hệ thống ERP thường cao hơn hệ thống CRM. Các chi phí phát sinh bên cạnh đó cũng sẽ cao hơn như: phí triển khai, phí đào tạo,…

Quy mô doanh nghiệp

ERP và CRM phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, ERP thường có chi phí cao và phức tạp, tốn thời gian triển khai hơn nên không phổ biến đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong khi đó, mọi doanh nghiệp đều quan tâm tới quản trị khách hàng nên CRM khá phổ biến với các doanh nghiệp mọi quy mô.

Xem thêm: Phần mềm ERP và những điều CEO cần biết trước khi triển khai

ERP khác với CRM như thế nào?
ERP khác với CRM như thế nào?

Dựa vào sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào?

Tùy theo từng nhu cầu hay các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải mà nhà quản trị cần lựa chọn ERP, CRM hoặc cả hai phần mềm. Không phải lúc nào lựa chọn cả hai phần mềm cũng là biện pháp tốt mà ngược lại còn gây ra tốn kém nguồn vốn đầu tư. Do vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

Vậy thông qua sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào cho phù hợp?

Đối với doanh nghiệp mới

Các doanh nghiệp mới thường hay gặp khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm quản trị. Nhiều người cho rằng vì là doanh nghiệp mới nên cần cả hai phần mềm để chuẩn hóa quy trình ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, trong thực tế, doanh nghiệp mới thường là có quy mô nhỏ, không có nhiều vốn và lượng dữ liệu cũng còn rất ít. Do đó, đầu tư cho cả hai phần mềm là việc không nên.

Khi mới ra mắt, điều doanh nghiệp cần quan tâm là doanh thu và khách hàng, bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Vì thế, trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên sử dụng CRM trước để thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận.

Đối với doanh nghiệp đang hoạt động

Sau khi có một lượng khách hàng ổn định, doanh nghiệp cần nhanh chóng ổn định các phòng ban và tìm cách cắt giảm chi phí để hạ giá thành. Lúc này, ERP chính là một giải pháp thích hợp. Số lượng nhân viên, phòng ban, dữ liệu của công ty cũng đã nhiều hơn và cần sự quản lý tổng thể, vận hành chuyên nghiệp hơn. Hệ thống ERP có thể xử lý tốt việc này, đồng thời cắt giảm được rất nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian

Đối với doanh nghiệp hoạt động ổn định

Sẽ có không ít doanh nghiệp muốn phát triển hơn khi đã có một lượng khách hàng và tình hình kinh doanh ổn định. Để phát triển vững mạnh, ngoài các chiến lược kinh doanh, nhà quản trị cần phải biết rõ doanh nghiệp đang cần gì. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc khi áp dụng cả hai hệ thống ERP và CRM để hỗ trợ nhau, tăng hiệu quả quy trình quản lý.

Tuy nhiên, không nên áp dụng cả hai phần mềm một cách “bừa bãi” khi chưa xác định được các yếu tố như: nhu cầu, nhà cung cấp, chi phí,….Vì chi phí và thời gian triển khai rất lớn nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư.

Đơn vị cung cấp phần mềm ERP và CRM uy tín và chất lượng nhất hiện nay

Đối với doanh nghiệp thì cả hai phần mềm ERP và CRM mang đến vô số lợi ích khi sử dụng. Việc ứng dụng phần mềm sẽ đổi mới liên tục, khả năng mở rộng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí hạ tầng và mang đến  hiệu quả cao,…Chính vì những điều đó nên không còn lý do nào để khách hàng không lựa chọn phần mềm này cho tổ chức của mình.

Với mong muốn đem đến sự lựa chọn tốt nhất cho quý khách,  khách hàng cần quan tâm đến đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm ERP và CRM. Mỗi ứng dụng sẽ đem đến những lợi ích khác nhau, khi hợp tác lâu dài và mang đến sự ổn định cho doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Hãy liên hệ với chúng tôi, Cloudify là đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay, chất lượng dịch vụ luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng phần mềm ERP và CRM. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ và cung cấp tất cả các thông tin hữu ích đến khách hàng.

0/5 (0 Reviews)

Bài liên quan

so sánh top 4 phần mềm quản lý bán hàng
So sánh top 4 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

Phần mềm quản lý bán hàng là một công cụ tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp cũng như các cửa hàng bán lẻ.

Tổng quan về phần mềm quản trị doanh nghiệp thương mại
Tổng quan về phần mềm quản trị doanh nghiệp thương mại

Không giống với các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ có những yêu cầu và đặc thù riêng.

4 lý do nên sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng online

Ngày nay, bán hàng online đã trở thành xu hướng mới. Thế nhưng để kinh doanh thành công không phải điều dễ dàng. Nhiều

Liên hệ

Văn phòng Hà Nội

Tầng 3, tòa nhà Dolphin Plaza, số 6 Nguyễn Hoàng,
Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Văn phòng HCM

87 Hàm Nghi, Phường Nguyễn Thái Bình,
Quận 1, TP Hồ Chí Minh

© 2020 Cloudify ERP.
0/5 (0 Reviews)
Đăng ký thông tin​

Hơn 2,000+ doanh nghiệp đã sử dụng và hài lòng. Cùng khám phá tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!