Tin vui dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp tìm kiếm khách sạn đã tới. Ngành du lịch đang có dấu hiệu được hoạt động trở lại. Theo đó, một khi được thông qua, các nền tảng công nghệ như phần mềm tìm khách sạn chắc chắn sẽ được sử dụng rất nhiều. Và để chuẩn bị tiếp nhận niềm vui này, Cloudify sẽ cùng bạn đi tìm ứng dụng được nhiều người tin dùng cũng như sự khác biệt của các phần mềm này.
Nội dung bài viết
Cloudify hiểu rằng, trên thị trường có vô số các phần mềm tìm kiếm khách sạn khác nhau. Do vậy, sẽ thật khó để chúng ta đi so sánh từng đại lý du lịch trực tuyến (OTA – Online Travel Agent). Tuy nhiên, dưới đây là những điểm cơ bản mà bất kỳ app tìm khách sạn nào cũng sẽ có.
Thông thường, đại diện của các phần mềm tìm khách sạn sẽ làm việc trực tiếp với các cơ sở lưu trú như khách sạn, resort, hotel, homestay… để hợp tác. Sau khi thống nhất các điều khoản, OTA sẽ đưa toàn bộ thông tin của khách sạn lên app. Và với khả năng liên kết xuyên quốc gia, các bản cam kết chủ yếu sẽ được ký kết qua hợp đồng điện tử. Cả 3 bên từ bên triển khai phần mềm tìm khách sạn, chủ khách sạn cho đến người sử dụng phần mềm đều có thể tin tưởng vào mức độ an toàn của loại hợp đồng này nhờ những quy định khắt khe của các nước.
Bên cạnh tính năng tìm kiếm nơi ở theo nhu cầu, phần mềm tìm kiếm khách sạn còn cung cấp hàng loạt các dịch vụ online kèm theo. Khách du lịch có thể mua riêng lẻ hoặc sử dụng theo các gói combo. Các dịch vụ đó là:
Theo mặt bằng chung hiện nay, phần trăm hoa hồng mà các phần mềm tìm khách sạn được hưởng sau mỗi lần giao dịch thành công rơi vào khoảng 15% – 30%. Với con số này, chủ khách sạn cần phải cân nhắc kỹ số tiền niêm yết trên các nền tảng này. Bởi lẽ, 30% là một con số không nhỏ. Do vậy, nếu giá cao quá thì có thể sẽ không thu hút được khách hàng mà thấp quá thì có thể lợi nhuận thu về không đáng kể.
Đọc thêm: Phần mềm quản lý khách sạn – Giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp
Để thu hút nhiều người cài đặt và book phòng qua ứng dụng, phần mềm tìm khách sạn của mình, các OTA thường xuyên tung ra rất nhiều khuyến mãi khác nhau. Các chương trình điển hình có thể kể đến như:
Giống như các ứng dụng mua hàng online, tính năng hỗ trợ hủy phòng là điều bắt buộc phải có của một phần mềm tìm khách sạn. Theo đó, chính sách hủy phòng của các OTA có sự khác nhau chút ít. Nhưng nhìn chung lại, các quy tắc này thường bao gồm các yếu tố như:
Đọc thêm: So sánh top 4 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay
Như đã nói, có quá nhiều phần mềm tìm kiếm khách sạn, do vậy sự khác biệt mà Cloudify tổng hợp dưới đây sẽ chỉ bao gồm 3 ứng dụng nổi tiếng nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đó là Booking.com, Agoda.com và Expedia.com.
Tiêu chí so sánh | Booking.com | Agoda.com | Expedia.com |
Thị trường hoạt động | Hoạt động trên toàn cầu nhưng mạnh nhất là ở thị trường Âu – Mỹ | Hoạt động tại hơn 40 quốc gia, chủ yếu ở châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ và Australia. | Thị trường hoạt động trên toàn cầu. |
Sản phẩm cung cấp | Phòng lưu trú, đặt vé máy bay, đặt vé tàu, taxi, thuê xe. | Phòng lưu trú, vé máy bay, taxi. | Phòng lưu trú, vé máy bay, thuê xe, Air Package |
Hình thức thanh toán | Khách thuê phòng thanh toán trực tiếp cho khách sạn | Khách đặt phòng thanh toán online cho Agoda qua tài khoản Agoda virtual card. Tài khoản này sẽ được mở sau ngày khách check-out | Khách thuê phòng thanh toán qua Expedia, tài khoản Expedia virtual sẽ được mở sau ngày check out của khách |
Chương trình ưu đãi | Phổ biến nhất là hai chương trình Secret Deal và Genius. | Ưu đãi dành cho thành viên APS ( Agoda Private Sale) | Ưu đãi cho thành viên: Member deal (thành viên Kim Cương, Vàng, Bạc, Đồng, Platium |
Chính sách hủy phòng | Một số khách sạn cho phép hủy dù sát đến giờ check-in. | Ít hỗ trợ chính sách phí hủy phòng miễn phí | Hủy miễn phí với thời hạn nhất định. |
Nói đến đây có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao lại không có Tripadvisor. Lý do rất đơn giản, dù Tripadvisor cũng có phần mềm tìm khách sạn nhưng nền tảng này thiên về review của những người đã trải nghiệm nhiều hơn. Như vậy là chưa đủ để đưa vào bài viết này.
Cuối cùng, sau hơn 2 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid, việc mở cửa đón khách du lịch giữa các nước chắc chắn sẽ tạo nên một hiệu ứng bùng nổ trong ngành này. Do vậy, bên cạnh việc hợp tác với các OTA để đưa thương hiệu của mình lên các phần mềm tìm khách sạn thì các khách sạn cũng nên sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể ERP, để công tác quản trị được hiệu quả hơn.
Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về cách triển khai đừng ngần ngại gửi câu hỏi về hòm thư [email protected] của Cloudify nhé.