Metaverse hay còn gọi là siêu vũ trụ ảo đã trở thành chủ đề được tranh luận nhiều gần đây sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta. Việc Facebook tuyên bố tham vọng về xây dựng vũ trụ ảo khiến cho Metaverse được bàn luận sôi nổi trên hầu hết các diễn đàn. Vậy “Metaverse” là gì? Đây có phải là xu hướng tương lai của internet? Bạn đọc hãy cùng Cloudify tìm hiểu qua bài viết dưới đây
Nội dung bài viết
Metaverse là gì? Câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc và muốn biết. Metaverse dịch theo tiếng Việt là vũ trụ ảo hay vũ trụ kỹ thuật số, đây là sự kết hợp của thực tế ảo (AV) và thực tế tăng cường (AR). Metaverse được ghép bởi 2 từ Meta có nghĩa là siêu việt và Verse viết tắt của Universe (vũ trụ). Cụm từ này được sử dụng để thể hiện sự lặp lại trong tương lai của Internet, các hoạt động được tạo ra trong không gian ảo 3D một cách liên tục, liên kết và chia sẻ với nhau như một thế giới ngoài đời thực. Ngoài ra, con người có thể tương tác, chơi trò chơi, mua sắm, giao lưu thông qua thế giới ảo này.
Có rất nhiều khái niệm khác được đưa ra về Metaverse. Chẳng hạn như Mark Zuckerberg, ông định nghĩa rằng: “Metaverse là một môi trường ảo nơi bạn có thể hiện diện với mọi người trong không gian kỹ thuật số. Đây là một thế giới ảo mà bạn đang ở bên trong thay vì chỉ nhìn vào. Chúng tôi tin rằng Metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động.”
Thực tế, khái niệm Metaverse đã được xuất phát trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” của Neal Stephenson để chỉ một siêu vũ trụ ảo có thể được truy cập thông qua thực tế ảo. Đây cũng là nguồn cảm hứng được sử dụng trong nhiều tác phẩm khoa học viễn tưởng gần đây, chẳng hạn như phim Ma trận, Ready Player One.
Siêu mô phỏng được mô tả trên các phương tiện truyền thông đại chúng như một lĩnh vực trực tuyến hoàn toàn nhập vai trông giống với thế giới thực nhưng được tạo ra bằng máy tính. Mọi người có thể lật qua lại giữa thế giới thực và ảo thông qua tai nghe VR hoặc thông qua các phòng tùy chỉnh, trong đó người thật có thể tương tác với ảnh ba chiều sống động như thật.
Mọi người tin rằng metaverse là giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của internet. Hiện tại, mọi người tương tác với nhau trực tuyến bằng cách truy cập các trang web, các mạng xã hội như facebook, instagram…hoặc sử dụng các ứng dụng nhắn tin. Ý tưởng của Metaverse là nó sẽ tạo ra không gian trực tuyến mới, trong đó tương tác của mọi người có thể đa chiều hơn, nơi người dùng có thể đắm mình trong nội dung kỹ thuật số như trong thế giới thực thay vì chỉ xem nó.
Sự quan tâm gia tăng đối với Metaverse có thể được coi là kết quả của đại dịch Covid-19. Khi ngày càng có nhiều người bắt đầu đi làm và đi học từ xa, nhu cầu ngày càng tăng về các cách làm cho tương tác trực tuyến giống như thật hơn.
Đọc thêm: Công nghệ 4.0 là gì? 10 xu hướng công nghệ 4.0 hàng đầu hiện nay
Các công ty sẽ cần phải chuyển đổi chiến lược tiếp thị của mình từ mua quảng cáo trực tuyến sang hiện hữu trong nền kinh tế ảo. Các công ty sẽ cần nghiên cứu thị trường về khách hàng mới của họ trong Metaverse. Cách mọi người hành động và sở thích của họ trong Metaverse có thể hoàn toàn khác với cách họ cư xử và những gì họ mua sắm trong cuộc sống thực. Thêm vào đó là việc sử dụng robot để làm hài lòng người tiêu dùng, nơi trợ lý ảo và robot sở hữu mối quan hệ khăng khít với người tiêu dùng.
Mua sắm trực tuyến là một trong những nội dung phát triển mạnh mẽ trong Metaverse. Thời trang ảo, thậm chí là bất động sản, nhà ở, ô tô…sẽ có giá trị riêng trong Metaverse. Những người đầu tư nhiều vào Metaverse sẽ có thể sở hữu doanh nghiệp và tài sản riêng của họ. Đồng thời, họ có thể hợp tác với các doanh nghiệp không tồn tại trong thực tế.
Với Metaverse, chúng ta có thể vượt qua mọi giới hạn về không gian, biên giới, xã hội, quốc gia và nền văn minh. Nó có thể được sử dụng cho mọi việc, chẳng hạn như khám phá một thế giới mới, chơi trò chơi, nhận lời khuyên chuyên môn từ bác sĩ hoặc luật sư (những người sẽ có mặt trong Metaverse với tư cách là avatar của họ) hoặc tham gia một cuộc họp kinh doanh hoặc hội nghị.
Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thương hiệu, chương trình đã lựa chọn thế giới ảo để tổ chức các sự kiện truyền thông. Mọi người cũng giao lưu, trò chuyện tương tác với nhau thông qua không gian ảo thay vì gặp mặt như trước kia. Qua đó, hành vi của người dùng đã bắt đầu thay đổi. Doanh nghiệp cũng có thêm nhiều phương thức tiếp cận đối tượng khách hàng thay vì phụ thuộc vào cách tổ chức truyền thống. .
Rất nhiều ứng dụng Metaverse khác có thể đang được phát triển và sẵn sàng để người dùng khám phá. Và khi Metaverse trở thành hiện thực, nó sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp cho độc giả về Metaverse. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết Metaverse là gì? và có thêm thông tin hữu ích về Metaverse. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan đến doanh nghiệp nghiệp, giải pháp quản lý doanh nghiệp, Cloud ERP thông qua website Cloudify.vn.
Xem thêm:
Tác động của cách mạng 4.0 đến hoạt động doanh nghiệp và nền kinh tế mới
Quản lý doanh nghiệp 4.0 cùng những thách thức trong thời đại mới