Mô hình bán lẻ là hình thức kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam. Loại hình kinh doanh này đáp ứng được nhiều yếu tố đồng thời thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cửa hàng bán lẻ có nhiều đối thủ cạnh cạnh vậy nên việc quản lý cửa hàng bán lẻ sao cho hiệu quả cũng là điều đáng băn khoăn. Trong bài viết dưới đây, Cloudify sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả dựa trên chính khách hàng của mình.
Nội dung bài viết
Có hai phương pháp chính để quản lý bán lẻ là: quản lý theo phương pháp truyền thống và quản lý bằng việc sử dụng phần mềm
Quản lý theo phương pháp truyền thống: là cách chỉ dùng cho những cửa hàng nhỏ lẻ. Người quản lý thường ghi chép, báo cáo tình hình bằng tay hoặc quản lý cửa hàng bán lẻ bằng excel. Phương pháp này hoàn toàn miễn phí, thủ công, dễ thực hiện tuy nhiên lại rất tốn thời gian và công sức. Đặc biệt là với những doanh nghiệp và quản lý nhiều chuỗi cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau.
Quản lý bằng việc sử dụng phần mềm: chuyển đổi số đang là xu hướng thị trường hiện nay. Nếu doanh nghiệp muốn quản lý một cách hiệu quả hơn và không bị tụt hậu thì sử dụng phần mềm trong quy trình quản lý của mình là phương án tối ưu nhất. Những phần mềm bán hàng có thể giúp nhà kinh doanh dễ dàng kiểm soát lượng hàng hóa, thu-chi và hoạt động buôn bán của cửa hàng. Bên cạnh có các phần mềm quản lý bán hàng còn kết với với phần mềm kế toán, phần mềm quản lý kho nhằm đạt hiệu quả toàn diện trong công tác quản lý.
Đọc thêm: Tạo chiến lược giá hiệu quả hỗ trợ thúc đẩy doanh thu
Đây là vấn đề cơ bản , cần được chú trọng hàng đầu trong quy trình quản lý cửa hàng bán lẻ. Để quản lý tốt chuỗi cửa hàng, nhà kinh doanh cần nắm roc các bộ chỉ số tài chính cơ bản sau:
Vấn đề nhân sự cũng là một trong những khó khăn lớn trong công tác quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Chủ cửa hàng không thể ở tất cả chi nhánh bán lẻ cùng một lúc. Vậy nên việc giám sát, kiểm tra sai sót của nhân viên là không thể.
Chính vì vậy, việc áp dụng phần mềm bán hàng, kết hợp cùng với phần mềm quản lý nhân sự để giám sát tất cả nhân viên ngay cả khi quản lý không có mặt tại cửa hàng.
Đọc thêm: Disc và ứng dụng của Disc trong hoạt động bán hàng
Đây là một yếu tố đem lại doanh thu cho cửa hàng, vậy nên việc quản lý dữ liệu khách hàng để hình thành nguồn khách hàng thân thiết là phần rất quan trọng. Bên cạnh nó, nắm được dữ liệu khách hàng nhà kinh doanh có thể phân tích nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng. Từ đó xây dựng chiến lược cụ thể thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.
Trong quy trình vận hành cửa hàng bán lẻ việc nhập, lưu kho, xuất luân chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên và dễ xảy ra sai sót. Nếu không kiểm soát tốt lượng hàng hóa hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cửa hàng. Hiện tại, các phần mềm bán hàng cũng cập nhật các tính năng kiểm soát hàng hóa. Vậy nên sử dụng công nghệ trong công tác quản lý là điều vô cùng cần thiết.
Xem ngay: Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả
Chuyển đổi số là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp, kể cả những cửa hàng bán lẻ. Việc sử dụng phần mềm vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa đem lại sự hiệu quả. Có rất nhiều giải pháp phần mềm phù hợp với quy trình quản lý cửa hàng bán lẻ. Tham khảo tại Cloudify.vn để tham khảo những giải pháp trong kinh doanh.