Trong thực tế, dù có bất kỳ yếu tố nào thay đổi thì con người vẫn luôn là yếu tố trung tâm quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Do đó, quản lý nhân sự đóng một vai trò chủ chốt, tạo ra sức mạnh để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thực tế, quản trị nhân sự không phải hề dễ dàng vì nó yêu cầu sự hài hòa giữa lợi ích của cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Vậy các vấn đề liên quan đến quản trị nhân sự mà doanh nghiệp cần phải đặc biệt lưu ý là gì? Chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Khó khăn thường gặp trong quản trị nhân sự
Đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực, quy mô, quản lý nhân sự được xem như yếu tố trung tâm, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Chính vì thế, trong quá trình hoạt, nhà quản trị sẽ ít nhiều gặp khó khăn. Một số thách thức mà người quản lý thường gặp phải gồm:
Các mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp như: mối quan hệ giữa người lao động với đồng nghiệp, giữa người lao động với cấp trên. Những mối quan hệ này rất phức tạp, nhất là giữa những người lao động với nhau đòi hỏi nhà quản lý có kỹ năng thuyết phục, đàm phán, hòa giải, tránh để tình trạng người lao động nghĩ cấp trên thiên vị hoặc trù dập một cá nhân.
Tình trạng lao động cũ nghỉ việc, nhân viên mới vào liên tục, các cuộc phỏng vấn diễn ra thường xuyên là một vấn đề rất đáng ngại. Câu hỏi đặt ra là liệu việc trả lương cho nhân viên có công bằng không? Liệu các chính sách đãi ngộ có được chu toàn? Hay các cấp lãnh đạo có lắng nghe người lao động của mình?
Việc tìm kiếm và phát triển người tài cũng là một thách thức lớn trong quản lý nhân sự. Doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm nhân tài nếu các đãi ngộ và yêu cầu mà công ty đưa ra chưa đầy đủ. Quá trình đánh giá nhân viên cũng không có kế hoạch và thực hiện tốt, do đó việc xác định trình độ của nhân vẫn còn chưa thực sự chính xác.
Các vấn đề liên quan đến quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
Trong quản trị nhân sự, có rất nhiều khó khăn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải. Vậy làm cách nào để hạn chế các khó khăn ấy? Câu trả lời là doanh nghiệp cần chú ý nhiều hơn đến các vấn đề liên quan đến quản trị nhân sự. Các vấn đề đó bao gồm:
Đây là yếu tố đầu tiên doanh nghiệp cần chú ý bởi đây cũng là lý do mà đa số người lao động sẽ tìm đến doanh nghiệp. Để có các chính sách đãi ngộ hợp lý, không bị lãng phí, người quản lý cần đánh giá rõ trình độ người lao động, kết quả công việc của họ qua thời gian thử việc.
Bất cứ công việc, dự án gì cũng đều cần phải lập kế hoạch. Trong quản trị nhân sự, người quản lý sẽ cần phải lập kế hoạch thường xuyên như kế hoạch lương, thưởng, kế hoạch tuyển dụng,… Để làm tốt công việc này, người quản lý cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn cũng như có tầm nhìn chiến lược, và quan trọng là phải công tâm, quang minh, rõ ràng.
Tìm kiếm người tài cho doanh nghiệp chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Đa số người tài sẽ chọn các công ty có tiếng tăm, có mức đãi ngộ cao để làm việc. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây quả thực là một thách thức lớn. Chính vì vậy, trong khâu tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải có sự chọn lọc và các quy tắc nhất định để tìm được những người phù hợp nhất.
Một doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ chưa thể thu hút được các nhân tài ngay lập tức. Do đó, nhà quản trị sẽ cần phải có chính sách và kế hoạch đào tạo để nâng cao trình độ nhân viên. Tuy nhiên, đào tạo thường xuyên quá sẽ gây tốn kém, thậm chí có thể khiến nhân viên cảm thấy chán nản. Vì vậy, nhà quản trị cần có các phương pháp đào tạo cẩn thận, thực hiện xen kẽ và dựa vào quá trình làm việc của nhân viên.
Trên đây là các vấn đề liên quan đến quản trị nhân sự mà doanh nghiệp cần lưu ý. Nếu như doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm một giải pháp quản trị nhân sự hiệu quả, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900 866 695 và website Cloudify.vn để được tư vấn miễn phí.
Xem thêm
Intelligent ERP – Giải pháp mới cho doanh nghiệp Việt
Phần mềm ERP và 10 sự thật doanh nghiệp có thể chưa biết
Những lợi ích của phần mềm quản lý tiền lương ít ai biết
Phần mềm quản lý nhân sự có nên áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ?