Trong thời gian dịch Covid kéo dài ảnh hưởng lớn tới hoạt động doanh nghiệp, có rất nhiều người lao động đã bị mất việc làm đột ngột. Lúc đó, bảo hiểm thất nghiệp được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên không phải ai cũng thật sự hiểu về bảo hiểm này. Vậy cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Làm thế nào để hưởng được khoản tiền trợ cấp ấy? Hãy cùng tìm hiểu với Cloudify qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được định nghĩa trong khoản 4 điều 3 Luật việc làm 2013: BHTN là là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Tham gia BHTN, bạn được hưởng các quyền lợi gồm: Trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ giới thiệu việc làm; Hỗ trợ học nghề và Hỗ trợ đào tạo. Trong bài viết này, Cloudify xin phép chỉ đề cập tới các vấn đề liên quan tới cách tính bảo hiểm thất nghiệp. Các thông tin khác xin hẹn các bạn vào bài viết sau.
Khi người lao động làm việc tại doanh nghiệp và có hợp đồng lao động hợp pháp, phía doanh nghiệp có trách nhiệm đóng một phần BHTN cho người lao động đó. Dưới đây là chi tiết những đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
Những điều kiện để người lao động được BHTN:
Có thể thấy, việc thực hiện đóng BHXH rất quan trọng đối với cả người lao động và doanh nghiệp vì nó liên quan trực tiếp tới cách tính bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy để tránh việc nhầm lẫn các vấn đề đóng BHXH, BHTN, BHYT cho nhân viên, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các giải pháp quản lý nhân sự mảng tiền lương như Cloudify HRM. Phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp xử lý nhanh gọn tự động các vấn đề trên, tránh phát sinh những sự cố không đáng có.
Trước khi tới với cách tính bảo hiểm thất nghiệp, có những giấy tờ bạn cần chuẩn bị để quá trình nhận được khoản trợ cấp một cách nhanh và ít mất thời gian. Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
Sau khi chuẩn bị xong các giấy tờ trên, bạn gửi bộ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp này tới các trung tâm dịch vụ việc làm. Lưu ý thời hạn nộp là trong thời gian quy định. Nếu bạn nộp muộn hơn 3 tháng thì hồ sơ của bạn sẽ không được phê duyệt và sẽ không được hưởng khoản trợ cấp từ BHTN.
Các cơ quan BHXH tại địa phương sẽ xử lý hồ sơ trong vòng 15-20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Sang ngày thứ 16 người lao động bắt đầu được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ duyệt thành công. Trong trường hợp người lao động không được hưởng gói trợ cấp này, các cơ quan BHXH sẽ có thông báo ngay.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp đã được nhà nước quy định rõ ràng trong luật pháp và cách tính như sau:
Mức hưởng hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
Lưu ý: Mức hưởng tối đa
Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết về cách tính bảo hiểm thất nghiệp mà Cloudify đã tổng hợp. Nếu bạn có thắc mắc hay muốn nhận tư vấn về các giải pháp công nghệ áp dụng cho doanh nghiệp, hãy truy cập Cloudify.vn hoặc liên hệ hotline 1900 866 695 để nhận được lời giải đáp và tư vấn tận tâm nhất từ đội ngũ nhân viên của chúng tôi.