fbpx

Các mẫu đơn đề xuất và hướng dẫn cách viết đơn đề xuất đúng nhất

  1. Thiên Điểu
    Người viết Thiên Điểu

cac-mau-don-de-xuat

Đơn đề xuất là một trong những mẫu đơn được sử dụng phổ biến nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh và quản lý nhà nước. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng triển khai các ý quan trọng một cách đầy đủ trong mẫu đơn đề xuất. Do đó, hãy cùng Cloudify tìm hiểu các mẫu đơn cùng cách viết đầy đủ nhất nhé! 

1. Khái niệm và các mẫu đơn đề xuất 

Đơn đề xuất là văn bản dành cho những cá nhân, tổ chức hoặc tổ thể được gửi tới một cá nhân, tập thể hoặc đơn vị cấp cao, lãnh đạo để xem xét, thông qua và giải quyết một hay nhiều vấn đề nào đó. 

Mục tiêu của loại đơn này là xem xét mức độ khả thi của một hoạt động hoặc công việc nào đó trước khi được phê duyệt. 

Một mẫu đơn đề xuất thường bao gồm các phần cơ bản như giới thiệu, phân tích cơ sở đề xuất, mục tiêu dự án và tiến trình, kết quả mong đợi đạt được. Nếu đơn đề xuất liên quan đến duyệt chi thì thường có thêm mục ngân sách dự kiến.

 

TÊN ĐƠN VỊ                                                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  ……………..                                                                       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                                     …………, ngày … tháng … năm ……..

                                                   ĐƠN ĐỀ XUẤT

                              (V/v: Đề xuất Kế hoạch đầu tư dự án ………….)

Kính gửi: …………………………………………………………

Tên công ty đề xuất ……………… kế hoạch đầu tư dự án …………………………. năm……

Với tổng kinh phí thực hiện đề xuất công ty hỗ trợ ……………………….. đồng.

(Tên phòng ban lập đề xuất) gửi kèm đây các tài liệu, cụ thể:

  1. Danh mục Kế hoạch thuộc ………………………………………………………………………
  2. Đề xuất chi tiết.
  3. Bản sao quyết định thành lập hoặc Điều lệ, báo cáo tình hình hoạt động đầu tư dự án của công ty những năm gần nhất.

Tên phòng ban chủ trì cử các nhân sự sau đây chịu trách nhiệm tổ chức triển khai Kế hoạch đầu tư dự án ……………………:

Trưởng dự án: …………………………………………… (Chức danh).

Điện thoại: ………………………………………… Di động: ………………………………………..

E-mail: ………………………………………………. Fax: ……………………………………………..

Điều phối dự án: ………………………………………. (Chức danh).

Điện thoại: ………………………………………. Di động: ………………………………………..

E-mail: ………………………………………………. Fax:………………… 

Kính đề nghị BGD tên công ty tiếp nhận, lựa chọn và phê duyệt dự án./.

Nơi nhận:                                                                 TM. PHÒNG BAN ĐỀ XUẤT

– Như trên;                                                         (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

– Lưu: ……

 

2. Hướng dẫn cách viết đơn đề xuất chuẩn nhất

Khi viết các đơn đề xuất, bạn hãy xác định được mục đích thực hiện và người nhận để có cách trình bày và ngôn từ sử dụng phù hợp. Cụ thể: 

– Quốc hiệu, tiêu ngữ: Cần trình bày chính xác và đúng thể thức, không viết thường viết hoa linh tinh 

– Tóm tắt đề nghị: Đây là phần quan trọng giúp người nhận hiểu được những nội dung cơ bản của đơn đề nghị, do đó, bạn cần thể hiện rõ nội dung một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất, tranh lan man dài dòng mà không đúng trọng tâm 

– Yêu cầu đề xuất: Ở mục này, bạn cần ghi rõ các nội dung đề nghị, cần cá nhân, tổ chức và cơ quan thực hiện những công việc gì và trong bao lâu 

– Thông tin người làm đơn cũng cần cung cấp chính xác và được cụ thể hóa: 

+ Đối với cá nhân làm đơn bao gồm các thông tin họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân đang sử dụng, ngày và nơi cấp, quốc tịch, dân tộc và nợi thường trú, nơi ở hiện tại. 

+ Đối với tổ chức thì cần có đầy đủ tên, mã số thuế và địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật của tổ chức làm đơn đề xuất. 

– Nếu bạn có đính kèm thêm các tài liệu, đừng quên trình bày rõ nội dung của từng bản 

Những lưu ý khi viết đơn đề xuất
Những lưu ý khi viết đơn đề xuất

Xem thêm: Quản lý đơn hàng sản xuất dễ dàng hơn với phần mềm

3. Những lưu ý quan trọng khi viết đơn này 

– Xác định rõ các vấn đề cần viết đề xuất 

Việc xác định rõ vấn đề của đơn đề xuất sẽ hỗ trợ người làm đơn đưa ra các chứng từ cần thiết phù hợp và giải thích dễ dàng các vấn đề mà bản thân đang muốn đề xuất. Nếu không làm rõ vấn đề cần đề xuất, người nhận có thể dễ hiểu nhầm, khó hiểu và không thể nắm bắt thông tin rõ ràng. Ngược lại, nếu các vấn đề được sáng tỏ thì người nhận đơn cũng được thuyết phục, dễ dàng ký duyệt

Ngoài ra cá nhân, tổ chức làm đơn cũng cần thu thập và đưa ra các chứng cứ thuyết phục nếu có, những con số khách quan sẽ đẩy nhanh tiến trình xét duyệt trong tương lai 

Đồng thời cũng đừng quên so sánh mẫu đơn đề xuất của bản thân với những đề xuất trước, từ đó đưa ra các ưu nhược điểm để có hướng khắc phục phù hợp. 

– Lên kế hoạch chi tiết về việc cần đề xuất 

Đầu tiên cá nhân, tổ chức hãy xác định đối tượng của bản đề xuất, gửi tới ai, họ đã biết hay chưa biết về đề xuất này. Từ đó điều chỉnh giọng văn phù hợp với mong muốn của người đọc, hiểu được người nghe cần gì, muốn gì và làm gì 

– Hướng giải quyết của đề xuất là gì

Đừng chỉ nếu ra vấn đề, hãy đưa ra hướng giải quyết hợp lý, đặt vấn đề và các phương án có thể xay ra trong thực tế. Đồng thời bạn hoàn toàn có thể tạo nét riêng cho đề xuất bằng những lựa chọn này 

– Lập dàn bài chi tiết cho mẫu đề xuất 

Tưởng chừng không cần thiết nhưng việc lập dàn bài chi tiết sẽ hỗ trợ bạn trình bày đơn rõ ràng, thuyết phục hơn. Ngoài ra hãy rà soát các lỗi sai cơ bản về chính tả để tránh khó chịu cho người đọc. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu đơn đề xuất nhưng chủ yếu vẫn được dùng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý nhà nước. Việc nắm rõ các lưu ý khi viết đề xuất sẽ hỗ trợ để nhanh tiến trình ký duyệt. 

Cloudify hy vọng bài viết vừa rồi sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về cách viết đơn đề xuất, từ đó có thể đạt được mục tiêu ngay từ lần đầu gửi đơn. Đừng quên theo dõi Cloudify để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác! 

0/5 (0 Reviews)

Bài liên quan

Hệ thống ERP đám mây - Doanh nghiệp nên hay không nên áp dụng?
Hệ thống ERP đám mây – Doanh nghiệp nên hay không nên áp dụng?

Quản lý doanh nghiệp là một trong những công việc khó khăn nhất, đòi hỏi người quản lý phải có kiến thức, tầm nhìn

Quản lý thư viện
Những phần mềm quản lý thư viện tốt nhất hiện nay

Quản lý thư viện đã không còn là một vấn đề nan giải khi hiện nay các phần mềm được phát triển. Những phần

Bốn loại “Vaccine” giúp doanh nghiệp bứt phá vượt qua đại dịch

Nền kinh tế thế giới vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19 và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chúng

Tòa nhà Dolphin Plaza – Tầng 2 số 28 Trần Bình, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Văn phòng HCM

Tòa nhà VCC Building – Tầng 4 số 69 Đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM

© 2022 Cloudify ERP.
0/5 (0 Reviews)
  • Đăng ký thông tin

Hơn 2,000+ doanh nghiệp đã sử dụng và hài lòng. Cùng khám phá tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!

Xin chào

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn theo lịch hẹn.

Hotline:1900 866 695 (24/7)