Hiện nay, Affiliate Marketing đang là một xu hướng kinh doanh hấp dẫn được các KOLs, bloggers sử dụng phổ biến. Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc thấy thuật ngữ này xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ nó? Affiliate Marketing có phải lừa đảo hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Cloudify nhé.
Nội dung bài viết
Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm mà họ yêu thích, sau đó quảng bá sản phẩm đó và kiếm một phần lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện. Thông qua các đường link tiếp thị, khi người tiêu dùng nhấp vào những đường link này và hoàn tất thành công giao dịch (đăng ký, mua hàng…) họ sẽ nhấn được hoa hồng. Việc bán hàng được theo dõi thông qua các liên kết liên kết từ trang web này sang trang web khác.
Bởi vì Affiliate Marketing hoạt động bằng cách phân chia trách nhiệm tiếp thị và sáng tạo sản phẩm cho các bên. Để thực hiện công việc này, cần có ba bên khác nhau tham gia:
Người bán (có thể là kinh doanh nhỏ hay doanh nghiệp lớn), là nhà cung cấp, người bán, người tạo ra sản phẩm hoặc nhà bán lẻ có sản phẩm để tiếp thị. Sản phẩm có thể là một đối tượng vật lý, như hàng gia dụng hoặc một dịch vụ, như hướng dẫn trang điểm.
Người bán không cần phải tham gia tích cực vào hoạt động tiếp thị, nhưng họ cũng có thể là người quảng cáo và thu lợi nhuận từ việc chia sẻ doanh thu liên quan đến Affiliate Marketing.
Đơn vị tiếp thị liên kết có thể là cá nhân hoặc công ty tiếp thị sản phẩm của người bán bằng cách hấp dẫn người tiêu dùng tiềm năng. Nói cách khác, người tiếp thị quảng bá sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng rằng nó có giá trị hoặc có lợi cho họ và thuyết phục họ mua sản phẩm. Nếu người tiêu dùng cuối cùng mua sản phẩm, Publisher sẽ nhận được một phần doanh thu.
Những người làm Affiliate Marketing thường có một đối tượng khách hàng rất cụ thể. Điều này tạo ra một thị trường ngách hoặc thương hiệu cá nhân được xác định giúp công ty liên kết thu hút người tiêu dùng, những người có nhiều khả năng sẽ thực hiện chương trình khuyến mại.
Khi người tiêu dùng mua sản phẩm, người bán và người tiếp thị chia sẻ lợi nhuận. Đôi khi đơn vị Affiliate Marketing sẽ chọn trả trước với người tiêu dùng bằng cách tiết lộ rằng họ đang nhận hoa hồng cho doanh số bán hàng mà họ thực hiện. Những lần khác, người tiêu dùng có thể hoàn toàn không biết đến cơ sở hạ tầng tiếp thị liên kết đằng sau việc mua hàng của họ.
Dù bằng cách nào, họ sẽ hiếm khi trả nhiều hơn cho sản phẩm được mua thông qua tiếp thị liên kết; phần lợi nhuận của công ty liên kết được bao gồm trong giá bán lẻ. Người tiêu dùng sẽ hoàn tất quá trình mua hàng và nhận sản phẩm như bình thường, không bị ảnh hưởng bởi hệ thống Affiliate Marketing.
Đọc thêm: 4P là gì? Xây dựng chiến lược marketing mix đỉnh nhất cho sản phẩm mới
Đây là cấu trúc Affiliate Marketing tiêu chuẩn. Người bán trả cho đơn vị liên kết một tỷ lệ phần trăm trên giá bán của sản phẩm sau khi người tiêu dùng mua sản phẩm do chiến lược tiếp thị của đơn vị liên kết. Nói cách khác, người tiếp thị phải thực sự khiến nhà đầu tư đầu tư vào sản phẩm trước khi họ được nhận hoa hồng.
Một hệ thống phức tạp hơn, các chương trình liên kết trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng sẽ trả cho công ty liên kết dựa trên việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Đơn vị liên kết phải thuyết phục người tiêu dùng truy cập trang web của người bán và hoàn thành hành động mong muốn – cho dù đó là điền vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký bản tin hay tải xuống phần mềm/app.
Điều này tập trung vào việc khuyến khích công ty liên kết chuyển hướng người tiêu dùng từ nền tảng tiếp thị của họ đến trang web của người bán. Điều này có nghĩa là người làm Affiliate Marketing phải thu hút người tiêu dùng đến mức họ sẽ chuyển từ trang web của đơn vị liên kết sang trang web của người bán. Đơn vị liên kết được trả tiền dựa trên sự gia tăng lưu lượng truy cập web.
Xem ngay: Top 5 phần mềm bán hàng online giúp bứt phá doanh thu hiệu quả
Sau khi đọc hết bài viết này có lẽ các bạn đã giải đáp được thắc mắc về hình thức kinh doanh Affiliate Marketing. Affiliate Marketing không phải là kinh doanh lừa đảo, tuy nhiên, với sự phát triển của internet, những đối tượng kinh doanh đa cấp biến tướng thấy đây là một cơ hội để mở rộng mạng lưới lừa đảo của mình. Vì vậy, hãy bình tĩnh và sáng suốt để nhận định trước khi thực hiện kinh doanh Affiliate Marketing nhé!