Ngày nay, khi bước vào các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, ta đều thấy công đoạn thanh toán diễn ra vô cùng nhanh chóng nhờ có mã vạch. Việc sử dụng mã vạch trong bán hàng cũng như quản lý đã trở nên vô cùng quen thuộc với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bài viết hôm nay, Cloudify sẽ đưa ra tác dụng của quản lý bán hàng bằng mã vạch, giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan và tổng thể nhất.
Nội dung bài viết
Mã vạch ban đầu là những vạch song song có khoảng trống lưu trữ thông tin của sản phẩm mà máy móc có thể tiếp cận được. Mã vạch thường in hoặc dán lên bề mặt sản phẩm để thuận tiện cho việc quét. Ngày nay, mã vạch còn được làm dưới dạng các điểm, các vòng tròn đồng tâm hoặc in ẩn trong hình ảnh. Công cụ để đọc mã vạch và truyển tải thông tin vào phần mềm gọi là máy quét quang học hoặc máy đọc mã vạch.
Quản lý bán hàng bằng mã vạch hiện nay rất phổ biến
Nếu như ngày trước, nhập hàng, xuất hàng, bán hàng,…sẽ phải trao đổi giấy tờ, sử dụng máy tính cầm tay để tính tiền và rất nhiều các bước phức tạp khác thì ngày nay, với mã vạch, những công việc trên được gói gọn vào chỉ một vài thao tác như quét, nhập số lượng và in hóa đơn.
Máy tính cầm tay hoặc sổ sách đôi lúc sẽ khiến chúng ta bấm nhầm hoặc nhìn nhầm một vài nét chữ, điều này dẫn đến sai sót rất lớn trong việc bán hàng, dễ gây mất uy tín của doanh nghiệp. Giờ đây với mã vạch, mọi dữ liệu đều được nhập và hiển thị trên máy tính, nhân viên chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể sử dụng thành thạo. Đơn hàng cũng nhờ đó mà chính xác hơn, tránh được rất nhiều lỗi sai không đáng có.
Việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng giúp cho quy trình được rút gọn, khách hàng cũng cảm thấy thoải mái hơn với sự hiện đại và chắc chắn, đi kèm với các trang thiết bị hiện đại sẽ luôn là thái độ và môi trường chuyên nghiệp hơn.
Bởi đặc tính của mình, mã vạch rất được ưa chuộng
Các mặt hàng nhập về kho, cửa hàng hầu hết đã có sẵn mã vạch nên những thứ mà doanh nghiệp cần chuẩn bị thường là:
Trước hết, doanh nghiệp cần nhập thông tin cho mã vạch theo sản phẩm, thường sản phẩm sẽ được đặt tên theo SKU (Ví dụ: lấy những chữ cái đầu của tên sản phẩm kèm số thứ tự). Những mã vạch này sẽ được sử dụng xuyên suốt quá trình nhập, xuất, kiểm kê, bán ra,…của sản phẩm. Việc nhập liêu cần chính xác vì khi quét mã vạch, toàn bộ thông tin của sản phẩm sẽ hiện lên phần mềm quản lý và được in ra cho khách hàng.
Đối với những sản phẩm không có mã vạch sẵn, doanh nghiệp cần đăng ký với tổ chức cấp mã vạch quốc tế GS1 để được nhận mã doanh nghiệp. Sau đó sử dụng các phần mềm tạo mã vạch với các dữ liệu của doanh nghiệp và bước cuối cùng là in ra dán vào sản phẩm hoặc in trực tiếp lên sản phẩm.
Phần mềm quản lý sử dụng để lưu và hiển thị thông tin sau khi quét mã vạch cũng cần phải đáp ứng được yêu cầu dễ sử dụng, rõ ràng. Đảm bảo chủ cửa hàng hoặc quản lý nắm bắt được tình hình bán hàng, tình hình xuất – nhập trong kho để đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý bán hàng bằng mã vạch Cloudify luôn sẵn sàng cùng đồng hành, đưa sự tiện lợi đến với doanh nghiệp. Giao diện dễ dùng, cập nhật nhanh chóng, hỗ trợ làm việc từ xa với công nghệ điện toán đám mây. Doanh nghiệp cần thêm thông tin chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua Cloudify.vn.
Tham khảo thêm:
Bật mí cách quản lý bán hàng thành công