Ngày nay việc kinh doanh ngày càng mở rộng, lượng hàng hoá nhập và xuất kho ngày càng nhiều. Tuy nhiên không phải mặt hàng nào cũng có thể bán chạy, nó sẽ dẫn đến lượng hàng hoá tồn kho lớn, vốn bị chôn chân tại chỗ. Do đó đòi hỏi bạn phải biết cách quản lý hàng hoá của mình. Vòng quay hàng tồn kho là chỉ số giúp bạn thực hiện điều đó. Cùng tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho là gì? Làm thế nào để giảm vòng quay hàng tồn kho? thông qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Vòng quay hàng tồn kho hay còn gọi là Inventory Turnover, đây là chỉ số dùng để chỉ khả năng quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp. Dựa vào chỉ số này doanh nghiệp có thể quản lý được loại sản phẩm nào được bán ra thị trường nhiều nhất, lượng hàng hoá nào còn tồn đọng lại kho không được bán chạy trong một khoảng thời gian nhất định. Nhờ đó các chủ doanh nghiệp biết được nhu cầu thị trường mà nên phát triển mặt hàng nào, đưa ra các giải pháp để bán những mặt hàng tồn đọng.
Chỉ số vòng quay hàng tồn kho được tính bằng cách lấy giá vốn hàng bán ra (doanh thu) chia cho bình quân giá trị hàng tồn kho trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Giá trị hàng tồn kho bình quân sẽ bằng trung bình cộng giá trị hàng tồn kho đầu kỳ và cuối kỳ.
Công thức tính vòng quay hàng tồn kho:
Vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/Hàng tồn kho bình quân
Ví dụ: Giả sử trong năm 2020, bạn bán được doanh thu 300 triệu và giá trị tồn kho bình quân là 20 triệu. Thì chỉ số vòng quay hàng tồn kho sẽ là 15. Như vậy một năm bạn sẽ quay vòng hàng tồn kho 15 lần. Tức 365/15=24,3 ngày, nghĩa là khoảng 24 ngày bạn sẽ hết hàng tồn kho, như vậy sẽ ước tính thời gian nhập hàng cho hợp lý.
Xem thêm: Tồn kho an toàn là gì? Làm thế nào để xác định tồn kho an toàn trong kinh doanh?
Để một doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình, họ cần phải theo dõi sát sao các chỉ số doanh thu lợi nhuận. Bên cạnh đó họ còn phải biết được các mặt hàng hiện đang bị tồn kho không bán được để đưa ra các giải pháp giúp thu lại vốn, lợi nhuận.
Vòng quay hàng tồn kho cũng là chỉ số để giúp quản lý, chủ doanh nghiệp phát hiện ra vấn đề. Nó có ý nghĩa giúp doanh nghiệp xác định khả năng của mình trong kinh doanh:
Để quản lý tốt, hiệu quả doanh nghiệp bạn phải biết khai thác các chỉ số này. Tất nhiên chỉ số này thấp quá cũng không tốt mà nếu cao quá cũng không phải là hiệu quả. Do đó doanh nghiệp phải biết quản lý làm sao cho chỉ số này ở mức tốt nhất
Phần lớn trong quá trình tính hệ số vòng quay hàng tồn kho, bạn sẽ luôn tự hỏi bản thân rằng “Liệu chỉ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là hiệu quả nhất?”. Như đã phân tích ở trên, chỉ số này giúp doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho, hàng bán ra. Nếu chỉ số này càng cao cho thấy hàng hoá bán ra rất hiệu quả, tuy nhiên nếu chỉ số này quá cao sẽ có thể dẫn đến trường hợp hàng hoá trong kho không đủ cung ứng cho thị trường khi nhu cầu tăng cao. Như vậy khi có khách hàng muốn mua số lượng lớn, bạn sẽ không có đủ để cung ứng và mất khách hàng vào tay đối thủ.
Ngoài ra vòng quay hàng tồn kho của mỗi loại sản phẩm cũng phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như nhu cầu khách hàng, thị trường tài chính,… Ví dụ đối với mùa đông thì nhu cầu áo ấm sẽ cao hơn, như vậy chỉ số vòng quay hàng tồn kho của bạn phải cao, còn vào mùa hè, nhu cầu này thấp đi, bạn phải giảm lượng nhập xuống để chỉ số ổn định.
Tuỳ thuộc vào mỗi mặt hàng, nhu cầu mà mỗi doanh nghiệp sẽ có chỉ số vòng quay hàng tồn kho cho hợp lý.
Nhu cầu mua hàng: Có thể xem đây là yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số vòng quay hàng tồn kho nhiều nhất. Nhu cầu mua hàng của khách hàng sẽ quyết định lượng hàng hoá bán ra của sản phẩm hay nó vẫn tồn đọng trong kho. Nhu cầu càng cao thì chỉ số vòng quay càng lớn, nhu cầu thấp chỉ số vòng quay hàng tồn kho sẽ thấp. Chính vì thế bạn phải có các chiến lược marketing phù hợp để đẩy các sản phẩm có chỉ số thấp ra thị trường, như vậy sẽ cải thiện được chỉ số hệ số vòng quay hàng tồn kho.
Xu hướng mua hàng: Một số mặt hàng sẽ có xu hướng tăng mạnh trong một số dịp đặc biệt. Ví dụ, vào các dịp lễ tết, nhu cầu về quần áo sẽ tăng mạnh, bạn phải chú ý các xu hướng này để nhập hàng về đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Phương pháp bán hàng của doanh nghiệp: Nếu như khách hàng có nhu cầu và muốn mua hàng nhưng số lượng không lớn thì chỉ số này cũng không tốt. Thay vì phải tìm kiếm nhiều khách hàng mua với số lượng nhỏ, bạn nên xây dựng nên đội ngũ để có thể bán ra cho một khách hàng với số lượng lớn.
Gộp những nhóm hàng không có cùng tính chất: Chỉ số hàng tồn kho của bạn sẽ không chính xác nếu bạn gộp các mặt hàng, doanh thu lại với nhau. Nếu bạn muốn độ chính xác tuyệt đối hãy cân nhắc việc gộp các nhóm hàng cẩn thận, như vậy sẽ có độ chính xác cao hơn.
Chu kỳ theo dõi: Chu kì theo dõi cũng ảnh hưởng đến vòng quay hàng tồn kho. Nếu bạn muốn quản lý tốt hơn các mặt hàng khi mới bắt đầu kinh doanh thì nên tính hệ số này trong chu kỳ ngắn để dễ kiểm soát hơn khi bán không được hàng.
Xem thêm: Hàng tồn kho là gì? Giải pháp hạn chế hàng tồn kho
Để giải quyết vấn đề này, bạn phải nắm rõ nhu cầu khách hàng và không để hàng tồn kho quá nhiều. Bạn nên phân tích kỹ các nhu cầu, xu hướng của khách hàng trong các giai đoạn để chủ động nhập hàng. Tránh trường hợp nhập quá nhiều một mặt hàng dẫn đến tồn kho lớn mà không bán được.
Bạn có thể khuyến khích khách hàng đặt hàng trước, như vậy bạn sẽ chủ động kiểm soát được lượng hàng cần nên nhập về. Hay với cách khác bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho WMS để có thể quản lý lượng hàng tồn kho một cách hiệu quả. Với phần mềm này bạn có thể biết được số lượng hàng tồn kho của từng loại sản phẩm, như vậy sẽ có thể lên lịch nhập hàng hay chủ động đẩy các mặt hàng đang tồn nhiều trong kho ra thị trường.
Xem ngay: Phần mềm quản lý kho Cloudify WMS
Đa số các khách hàng dù không có nhu cầu nhưng khi thấy khuyến mãi mà giá cả hợp lý thì họ cũng sẵn sàng mua. Bạn nên đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá cho các mặt hàng có số lượng tồn kho lớn để bán ra thị trường.
Không chỉ giảm giá các mặt hàng đó, bạn có thể sử dụng chiến lược tặng kèm khi mua các sản phẩm đang có nhu cầu cao. Như vậy bạn có thể thu hồi lại lượng vốn đã bỏ ra và có thể đẩy hàng ra thị trường. Tuy nhiên cách này cũng có nhược điểm sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn và có thể làm cho khách hàng cảm thấy khi bạn giảm giá quá nhiều thì sản phẩm của bạn sẽ không tốt.
Như vậy, có thể thấy để quản lý tốt bạn nên bỏ ra ít chi phí để có thể sở hữu phần mềm quản lý kho. Vừa giúp bạn quản lý lượng hàng tồn kho, vừa cảnh báo khi lượng hàng vượt mức tối thiểu, còn tự động đề xuất các chiến lược phù hợp để giảm hàng tồn kho. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ biết thêm vòng quay hàng tồn kho là gì? Tối ưu nó như thế nào? Hãy liên hệ Cloudify để biết thêm chi tiết về phần mềm quản lý kho.