fbpx

Recruitment – Những điều bạn nên biết về tuyển dụng nhân sự      

  1. Thu Hiền
    Người viết Thu Hiền

Ngày nay, để có được một hệ thống nhân sự tốt và phù hợp thì quá trình tuyển dụng (recruitment) phải được thực hiện một cách tốt nhất. Nhân sự là nguồn lực, tài sản lớn nhất của công ty, không những công ty chỉ tìm cách tuyển nhân sự để đáp ứng được nguồn lực mà còn phải giữ chân các nhân sự có tài năng ở lại với công ty.

Do đó, người tuyển dụng phải có các kỹ năng và kinh nghiệm trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Để hiểu rõ hơn về recruitment chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Recruitment là gì? Những thuật ngữ liên quan đến Recruitment

Recruitment là gì? 

Recruitment là quá trình tuyển dụng nhân sự vào công ty bao gồm đăng tin tuyển dụng, xem hồ sơ, lọc hồ sơ, phỏng vấn, lưu thông tin… nhằm tuyển dụng được các nhân sự phù hợp với công ty. Không những thế nó còn đảm bảo cho nguồn lực của công ty luôn đủ để đáp ứng sản xuất, kinh doanh.

Mass Recruitment là gì?

Mass Recruitment là thuật ngữ chỉ về quá trình tuyển dụng nhưng với quy mô lớn, số lượng hàng loạt các nhân sự thực hiện cùng nhiệm vụ, vị trí trong công ty. Khi thực hiện tuyển dụng theo hình thức này đòi hỏi người tuyển dụng phải có nhiều kỹ năng bởi vì tỷ lệ người đến phỏng vấn rất thấp (30%) hoặc tỷ lệ nghỉ việc khi mới bắt đầu làm rất cao. 

Hình thức tuyển dụng này ngày nay được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là các công ty mới mở cần lượng lớn nhân viên, hoặc các công ty thực tập không lương….Việc xuất hiện ngày càng nhiều các công ty nên việc tuyển dụng cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho người tuyển dụng. Nên tuyển dụng theo kiểu Mass Recruitment là cách thức mà bất kỳ người làm nhân sự nào cũng nắm rõ.

Recruitment consultant là gì?

Recruitment consultant hay còn gọi là chuyên viên tư vấn tuyển dụng nhân sự trung gian. Công việc của họ hỗ trợ khách hàng tìm kiếm nhân viên. Công việc cụ thể là tiếp nhận thông tin về tuyển dụng của khách hàng, lên kế hoạch tuyển dụng, đi thu hút các ứng viên tiềm năng. Sau đó dùng các kỹ năng của mình để sàng lọc ra các ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp cần tuyển dụng.

Recruitment Specialist là gì?

Khác với Recruitment consultant, Recruitment Specialist là nhân viên tuyển dụng được công ty thuê về để thực hiện công việc tuyển dụng của công ty. Đây là những người tham gia hầu hết vào các quá trình recruitment, từ xây dựng bảng mô tả công việc, đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, hướng dẫn công việc cho nhân viên mới. Họ là những người chịu trách nhiệm về nhân sự trong công ty.

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự – Đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp? 

Recruitment một cách hiệu quả
Recruitment một cách hiệu quả

Lưu ý cần biết khi thực hiện recruitment

Đăng tin tuyển dụng

Để bắt đầu một quá trình recruitment bạn cần phải đăng các thông tin tuyển dụng. Để tiếp cận được với các ứng viên tiềm năng, bạn không chỉ phải đăng tin tuyển dụng ở website của doanh nghiệp, fanpage của công ty, mà đòi hỏi người tuyển dụng phải chọn thêm các nguồn tuyển dụng đáng tin cậy để đăng tin tuyển dụng như TopCV, YBox, hay các group tuyển dụng intern,… Đây là các trang được nhiều sinh viên, ứng viên tìm đến. 

Không những thế, để tin tuyển dụng của bạn được nhiều người chú ý hơn, bạn nên tạo ra các tin tuyển dụng chỉ ra ưu thế, lợi ích cho người ứng tuyển thấy được cơ hội có thể nhận được khi ứng tuyển vào công ty, từ đó ứng viên sẽ dễ dàng nộp đơn vào công ty bạn.

Kỹ năng sàng lọc CV 

Để tìm ra các ứng viên có kinh nghiệm và phù hợp với công ty, bạn không nhất thiết phải đọc hết các thông tin mà ứng viên viết trong CV, cũng không nên quá chú trọng về hình thức CV có đẹp hay không? Thay vào đó bạn nên xem xét các kinh nghiệm, kỹ năng mà ứng viên có được và đã trình bày trong CV và xem kinh nghiệm nào thật sự có thể áp dụng được vào công việc bạn đang tuyển.

Quá trình recruitment sẽ nhanh hơn nếu bạn xem xét kỹ các thông tin về kinh nghiệm có phù hợp với vị trí bạn đang tìm hay không? Qua đó bạn sẽ lọc đi nhiều CV không đạt yêu cầu, sẽ rút ngắn được thời gian phải phỏng vấn quá nhiều ứng viên.

Quá trình phỏng vấn

Thông qua CV bạn có thể tìm được những ứng viên tiềm năng và tốt nhất. Vậy giữa ứng viên tốt nhất và ứng viên phù hợp thì nên chọn ai? Ứng viên tốt nhất chưa chắc đã phù hợp với công ty bạn. Thông qua phỏng vấn bạn có thể tìm ra các ứng viên thật sự đáp ứng được các yêu cầu của công ty. Đây cũng là quá trình quan trọng trong recruitment.

Thêm vào đó, recruitment sẽ càng hoàn hảo hơn nếu nhân viên tuyển dụng luôn thông báo kết quả cho ứng viên dù họ có được chọn hay không. Điều này giúp cho ứng viên cảm thấy họ được tôn trọng và phong cách làm việc của công ty rất chuyên nghiệp

Xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên mới

Sau khi đã phỏng vấn và tìm được ứng viên phù hợp nhất. Bạn không nên để cho nhân viên đó một mình với một khối công việc khổng lồ. Điều bạn nên làm hiện tại là phải xây dựng cho nhân viên mới đó một môi trường thân thiện và hoà đồng với nhân viên hiện tại của công ty. 

Trong quá trình vừa bước vào công ty, họ rất dễ dàng từ bỏ công việc để tìm kiếm công việc mới, việc bạn xây dựng môi trường như thế để họ cảm thấy môi trường này đáng để làm và công ty thật sự muốn hợp tác với họ, bên cạnh đó sẽ hạn chế bỏ việc trong thời gian thử việc.

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự Cloudify HRM

Quản lý nhân sự sau tuyển dụng recruitment
Quản lý nhân sự sau tuyển dụng recruitment

Recruitment có thành công hay không, không chỉ biểu hiện ở một giai đoạn bạn tìm được nhiều CV, phỏng vấn được nhiều ứng viên hay nhận được nhiều nhân viên tốt nhất… Mà nó nằm ở chỗ bạn tìm được nhân sự phù hợp, vững chắc cho công ty. Tuy nhiên, để tạo ra nguồn lực tốt cho công ty, không những ở quá trình recruitment phải đạt yêu cầu, chính xác mà còn phải quản lý nhân sự một cách hiệu quả để họ không bỏ đi. 

Kỹ năng để trở thành một Recruiter xuất sắc

Ngành tuyển dụng không phải là dễ, nó đòi hỏi bạn phải có các kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Dưới đây là một số kỹ năng cần có để có thể trở thành một Recruiter giỏi:

  • Kỹ năng giao tiếp: không chỉ nhân sự mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên nhân sự lại đòi hỏi kỹ năng này cao hơn, do khi bạn làm nhân sự thì hầu hết thời gian bạn phải làm việc với con người, nếu bạn giao tiếp không tốt sẽ dễ làm cho khách hàng, ứng viên hiểu sai ý bạn truyền đạt và cảm thấy công ty không chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng đàm phán và thuyết phục: kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng thương lượng về các hợp đồng lao động, tiền lương với ứng viên, khách hàng hoặc trong các trường hợp khác.
  • Kỹ năng nhìn nhận, tìm hiểu, chọn lọc: hằng ngày có rất nhiều các ứng viên gửi CV về, bạn phải xem xét và quyết định chọn lọc ứng viên phù hợp. Kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành nhanh hơn và chính xác hơn.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: bất kể là công việc gì, tình huống gì đều có xác suất xảy ra các vấn đề lớn bé, những thắc mắc của khách hàng, nhân viên. Nếu bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng và hợp lý sẽ xây dựng được lòng tin ở khách hàng và nhân viên.
  • Giải quyết mâu thuẫn nội bộ: Bạn chính là người phải làm cho môi trường làm việc giữa các nhân viên trở nên bớt căng thẳng, như vậy sẽ giúp công việc được hoàn thành nhanh nhất và đạt hiệu quả cao.
  • Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc: nó giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất và không bị bỏ sót việc nào. Không chỉ làm nhân sự mà tất cả ngành nghề nào cũng cần đến kỹ năng này.

Phần mềm hỗ trợ cho hoạt động recruitment

Phần mềm tuyển dụng

Phần mềm tuyển dụng đang được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng bởi nó giúp tiết kiệm thời gian, tự động hoá các quá trình nhận hồ sơ, phỏng vấn, lưu trữ các hồ sơ đã từng ứng tuyển. Bạn sẽ không phải mất thời gian tìm kiếm giữa hàng nghìn CV, ứng viên mà vẫn tìm được người thích hợp. Một số phần mềm tuyển dụng được các doanh nghiệp sử dụng như Base E-hiring, Talent Solution, Zoho Recruit, Greenhouse và Workable,…

Phần mềm quản lý nhân sự

Để giữ chân nhân viên ở lại lâu dài với công ty, bạn hãy tạo ra các giá trị và đáp ứng các thông tin, xử lý các yêu cầu của nhân viên nhanh chóng. Đó là lý do bạn nên có cho mình một phần mềm quản lý nhân sự để giúp bạn thực hiện những điều đó dễ dàng mà còn tiết kiệm thời gian.

Hiểu được điều đó Cloudify đã tạo ra phần mềm quản lý nhân sự giúp cho HR để có thể dễ dàng quản lý hồ sơ, hợp đồng lao động, tính lương cho nhân viên cũng như quá trình recruitment diễn ra nhanh chóng. Điều này giúp cho nhân viên có thể cập nhật thông tin nhanh nhất, dễ dàng nhất, không những thế HR cũng nắm bắt hết thông tin nhân sự cho trường hợp cần tuyển thêm nhân sự cho công ty. 

Hi vọng với bài viết này bạn sẽ có cho mình những kiến thức để dễ dàng thực hiện được quá trình recruitment. Để biết thêm thông tin hãy liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 1900 866 695 hoặc truy cập vào website website Cloudify.vn để biết thêm thông tin và được tư vấn về phần mềm quản lý nhân sự, tiền lương.

0/5 (0 Reviews)

Bài liên quan

Sự thật về phần mềm chấm công chuyên nghiệp mà bạn nên biết
Sự thật về phần mềm chấm công chuyên nghiệp mà bạn nên biết

Phần mềm chấm công là phần mềm hỗ trợ quản lý giờ giấc ra vào của nhân viên trong công ty, tổ chức, doanh

Sử dụng excel hay phần mềm nhân sự tính lương tốt hơn?

Quản lý nhân sự là công việc chưa bao giờ dễ dàng cho dù người quản trị có tài năng đến đâu. Bởi quản

Các phương pháp nên dùng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên
Các phương pháp nên dùng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên là một hoạt động cần được thực hiện định kỳ, thường xuyên và liên tục

Tòa nhà Dolphin Plaza – Tầng 2 số 28 Trần Bình, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Văn phòng HCM

169 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

© 2019 - 2024 Cloudify ERP.
0/5 (0 Reviews)
  • Đăng ký thông tin

Hơn 3,000+ doanh nghiệp đã sử dụng và hài lòng. Cùng khám phá tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!

Xin chào

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn theo lịch hẹn.

Hotline:1900 866 695 (24/7)