Trong những năm gần đây, chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20-25% GDP, cao gấp 2-3 lần mức trung bình toàn cầu, nhưng đóng góp của ngành logistics vào GDP chỉ ở mức 3-4%. Điều này cho thấy một tỷ trọng đáng kể trong GDP cả nước chưa được sử dụng hiệu quả và chất lượng dịch vụ logistics của Việt Nam chưa theo kịp đà phát triển còn lại của thế giới. Cross Docking là một nhân tố không thể thiếu để giải quyết vấn đề chi phí triển khai hoạt động logistics của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng kỹ thuật Cross Docking vào quản lý kho, giúp giảm thiểu nhiều chi phí. Vậy Cross Docking là gì? Cross Docking so với kho hàng truyền thống có những điểm khác biệt nào? Hãy tham khảo thông tin từ bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Cross Docking hay có thể hiểu là sắp xếp chéo, là một kỹ thuật logistics giúp loại bỏ các chức năng thu thập và lưu trữ đơn đặt hàng của nhà kho trong khi vẫn cho phép nhận và gửi hàng. Vì thế, các đơn hàng sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nơi sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ. Quá trình vận chuyển này hầu như không cần trung chuyển giữa các kho bãi với nhau.
Phương pháp này đòi hỏi sự phối hợp và nhịp nhàng giữa các hoạt động nhận và giao hàng. Cross Docking hỗ trợ trong việc giảm đáng kể chi phí phân phối hậu cần.
Hiện nay, có thể phân loại Cross Docking thành những loại dưới đây:
Nhận sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp và phân loại chúng vào xe tải đầu ra cho cửa hàng bán lẻ là một phần của quá trình này.
Hỗ trợ và thu thập nguồn cung cấp đầu vào để hỗ trợ sản xuất Just-in-Time. Ví dụ, một nhà sản xuất có thể thuê một nhà kho gần nhà máy của họ và sử dụng nó để chuẩn bị lắp ráp hoặc tập hợp các thành phần cần thiết cho từng bộ phận. Không cần phải giữ một lượng hàng tồn kho nhất định vì nhu cầu cho từng bộ phận đã được biết trước, dựa trên sản lượng của hệ thống MRP (hệ thống hoạch định nguồn lực sản xuất).
Đọc thêm: Phần mềm quản lý kho hàng theo vị trí: Giải pháp hiệu quả của thời đại mới
Vì lợi ích kinh tế theo quy mô, hoạt động này kết hợp các chuyến hàng từ nhiều hãng vận tải dưới dạng LTL (vận chuyển dưới tải trọng) hoặc các gói nhỏ.
Trong bất kỳ nhà kho nào, nó có thể được sử dụng để di chuyển sản phẩm trực tiếp từ khu vực nhận hàng đến khu vực vận chuyển để đáp ứng nhu cầu đã biết, chẳng hạn như đơn đặt hàng của khách hàng.
Thu gom các sản phẩm đến từ các nhà cung cấp khác nhau và đặt chúng trên một pallet sản phẩm hỗn hợp. Ngay sau khi nhận được thành phần cuối cùng, pallet này sẽ được chuyển đến tay khách hàng. Ví dụ, các nhà phân phối linh kiện máy tính có thể tìm nguồn linh kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và kết hợp chúng thành một lô hàng duy nhất cho khách hàng.
Ở mô hình kho truyền thống, các nhà kho duy trì lượng hàng cho đến khi có đơn đặt hàng của khách hàng, lúc này sản phẩm được chọn, đóng gói và vận chuyển. Các đơn đặt hàng bổ sung được lưu trữ trong kho cho đến khi xác định được khách hàng.
Trong mô hình Cross Docking, khách hàng được thông báo trước về việc sản phẩm đến kho và sản phẩm không cần bảo quản. Do đó, tính năng khác biệt của sắp xếp chéo là thời gian hàng hóa đến kho và địa điểm vận chuyển được biết trước.
Vì vậy, trong mô hình Cross Docking, điều này có nghĩa là khách hàng (một cửa hàng bán lẻ chẳng hạn) phải đợi lâu hơn để hàng hóa đến kho? Đúng là thế, nhưng việc vận chuyển này phải tuân theo một lịch trình giao hàng chắc chắn và nghiêm ngặt để bù đắp bất kỳ sự không chắc chắn nào liên quan đến thời gian giao hàng kéo dài (trong trường hợp này, thời gian giao hàng là thời gian kể từ khi nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng/hoặc từ thời điểm doanh nghiệp triển khai đơn hàng cho đến khi hàng được giao cho khách hàng).
Ngược lại, khi được thực hiện đúng cách, phương pháp sắp xếp chéo cho phép doanh nghiệp loại bỏ chi phí tồn kho đồng thời giảm chi phí vận chuyển.
Đầu tiên, trong một số trường hợp, phí hao được xác định bởi các nhà bán lẻ có liên quan đến việc duy trì lượng hàng dự trữ cho các mặt hàng có nhu cầu cao và nhất quán. Có thể xem đây là một cách để giảm chi phí lưu giữ hàng tồn kho trong trường hợp này.
Thứ hai, đây được xem như một cách để một số nhà bán lẻ khác hoặc các nhà vận chuyển nhỏ và lẻ giảm chi phí vận chuyển. Ví dụ, các cửa hàng bán lẻ có thể chấp nhận các lô hàng từ các nhà cung cấp có trọng tải dưới xe tải (LTL) hoặc các lô hàng riêng lẻ. Tuy nhiên, điều này khiến chi phí vận tải hàng hóa đầu vào tăng vọt (do lượng xe nhiều dẫn đến tăng các chi phí như xăng dầu, chi phí sửa chữa xe, nâng cấp, chi phí nhân công…). Sắp xếp chéo là một phương pháp nhóm các lô hàng lại để đạt được một số lượng xe cụ thể, do đó giảm chi phí vận chuyển đầu vào và đơn giản hóa việc nhận hàng tại các cửa hàng bán lẻ.
Tham khảo thêm: Phần mềm quản lý kho trên điện thoại Cloudify WMS
Bài viết trên là tổng hợp những thông tin về cross docking và cách thức hoạt động của nó. Cloudify hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về kỹ thuật quản lý kho hàng này. Hãy theo dõi Cloudify để cập nhật những thông tin mới về quản lý doanh nghiệp nhé.