Chi phí bán hàng là một trong những khoản mục quan trọng trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Hiểu rõ chi phí bán hàng giúp doanh nghiệp tìm ra biện pháp để cải thiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đâu là những kiến thức cơ bản nhất về chi phí bán hàng? Hãy cùng Cloudify tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Chi phí bán hàng (Selling expenses) là các chi phí liên quan đến quá trình bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ.
Theo thông tư 200/2014/TT-BTC, chi phí bán hàng là các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm bao gồm chi phí chào hàng, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành sản phẩm (trừ hoạt động xây lắp), chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển.
Hay cũng có thể hiểu chi phí bán hàng là một loại chi phí dùng để xây dựng quy trình bán hàng sao cho hiệu quả.
Trên báo cáo kết quả kinh doanh, chi phí bán hàng được trình bày ở mã số 25.
Chi phí bán hàng thường bao gồm 9 loại sau:
Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Cách tính giá vốn bán hàng nhanh và đơn giản nhất?
Bên Nợ:
Bên có:
Lưu ý: tài khoản 641 – chi phí bán hàng không có số dư cuối kỳ
Tài khoản 641 có 7 tài khoản cấp 2:
Xem thêm: Kinh nghiệm hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Doanh nghiệp phải thực hiện nhiều đổi mới, nâng cấp các công nghệ sản xuất mới trong việc vận hành và sản xuất công ty. Tuy nhiên, việc đổi mới cần rất nhiều vốn đòi hỏi công ty phải có các biện pháp cụ thể để giải quyết bài toán tài chính. Bên cạnh đó cũng cần nâng cao trình độ tổ chức lao động, nhân sự. Từ đó sẽ tránh được tối đa các các thiệt hại trong quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Cần phải lập kế hoạch tài chính một cách rõ ràng, các nhận sự cần ý thức được việc tiết kiệm chi phí để đạt được mục tiêu bán hàng đã đề ra của công ty. Công ty phải xây dựng được định mức tiêu hao về vật tư sao cho phù hợp với thực tế. Song song với việc kiểm tra chặt chẽ từng hóa đơn vật tư được sử dụng.
Các công ty cần đặt ra KPI phù hợp với từng người để làm nền tảng đánh giá mức lương thưởng dành cho từng nhân viên. Cần phải khống chế các khoản chi phí phát sinh ra trong quá trình bán hàng. Những khoản này phải có chứng từ pháp lý đầy đủ nếu không công ty có thể dính vào các bộ phận pháp luật.
Chi phí bán hàng là yếu tố quan trọng trong việc đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chi tiêu một cách hợp lý giúp giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí cũng là điều cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu được chi phí bán hàng là gì? Cách để tối ưu các chi phí này. Theo dõi thêm các bài viết của Cloudify tại đây để tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích.