Tháp nhu cầu của Maslow là một học thuyết được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, tâm lý, kinh tế,… Với một marketer đây là một công cụ tuyệt vời để phân tích, tìm hiểu ứng dụng hành vi người tiêu dùng. Vậy tháp nhu cầu Maslow được hiểu như thế nào là đúng? Trong marketing học thuyết này được áp dụng như thế nào? Hãy cùng Cloudify tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
Tháp nhu cầu Maslow (Maslow’s hierachy of needs) là học thuyết được nhà kinh tế học Abraham Maslow công bố trong bài viết “A Theory of Human Motivation” vào năm 1942
Theo tháp Maslow, nhu cầu của con người được chia thành những nhóm chính là nhu cầu cơ bản và nhu cầu nâng cao. Nhu cầu cơ bản là ăn, uống, ngủ, nghỉ,… sau khi được đáp ứng hoàn toàn con người sẽ chuyển qua những nhu cầu cao hơn là an toàn, tôn trọng, địa vị,… cũng chính từ đây tháp nhu cầu của Maslow chia thành 5 cấp bậc như sau:
Đây là những nhu cầu cơ bản nhất của con người như hít thở, ăn uống,… phải bắt buộc đáp ứng được để sống và tồn tại. Khi đáp ứng những nhu cầu này con người mới có thể hoạt động và đòi hỏi những nhu cầu cao hơn.
Theo học thuyết của Maslow, con người cần sự bảo vệ và sự an toàn trước những nguy hiểm về cả vật chất và tinh thần. Con người luôn mong muốn được sống trong xã hội tự do, hạnh phúc, hòa bình, ổn định. Chính lý do này là cơ sở để hình thành nên luật pháp, quân đội của mỗi quốc gia
Nhu cầu xã hội có nghĩa là mong muốn được gắn bó, có các mối quan hệ thân thiết với những người khác. Ví dụ như mong muốn được gắn bó với các thành viên trong gia đình, mong muốn được thân thiết cùng những người trong một tổ chức. Nhu cầu xã hội thường xuất phát từ mối qua hệ gia đình, trường học, nơi làm việc, bạn bè hoặc trong cộng đồng.
Nhu cầu này đề cập đến việc muốn được người khác kính trọng. Con người sẽ nỗ lực, cố gắng thể hiện mình để được người khác công nhận. Nhu cầu này thể hiện ở lòng tự trọng, sự tự tin, sự tin tưởng và sự thành công của mỗi người. Nhu cầu này được chia làm 2 loại là mong muốn sự tôn trọng từ người khác và lòng tự trọng của chính mình
Cấp bậc này được thể hiện ở đỉnh tháp Maslow. Nhu cầu lớn nhất của con người đó là được làm việc với đam mê và cống hiến. Khi đã đáp ứng được những nhu cầu bên dưới, con người có tham vọng sống hết mình để thể hiện bản thân. Việc làm của họ dựa trên sự hiểu biết, kiến thức và kinh nghiệm. Theo Maslow chỉ có một tỉ lệ nhỏ dân số đạt được cấp bậc này của tháp nhu cầu.
Định vị phân khúc khách hàng: Mỗi người, mỗi lứa tuổi hay nói chung là mỗi nhóm khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau. Vậy nên, việc hiểu rõ tháp nhu cầu Maslow, kết hợp với việc điều tra nhân khẩu học để đưa ra chiến dịch marketing mix là rất quan trọng. Bởi vì khi hiểu rõ nhu cầu khách hàng , doanh nghiệp mới xác định được mục tiêu nên tiếp cận ở phân khúc nào để có hiệu quả truyền thông lớn nhất.
Nghiên cứu hành vi khách hàng để truyền tải thông điệp: Nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ đòi hỏi bạn hiểu nhu cầu con người ở cấp bậc cao hơn trong tháp Maslow. Bạn cần tìm hiểu được đâu là yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Ví dụ: Công ty của bạn sản xuất quần áo local brand hướng tới đối tượng mục tiêu là thế hệ Z. Bạn cần nghiên cứu về tính cách, sở thích, hành vi của thế hệ này để sáng tạo ra những thông điệp thu hút truyền tải về sản phẩm
Tháp nhu cầu Maslow là khái niệm cơ bản trong marketing, nó cũng đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu khách hàng từ đó xây dựng những chiến lược cụ thể trong việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Hãy theo dõi cloudify.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ và kinh doanh.