Với bất kì loại hình doanh nghiệp nào đều sẽ có tập khách hàng mục tiêu của mình. Việc xác định được nhóm khách hàng này là điều vô cùng quan trọng mang ý nghĩa quyết định tới định hướng của toàn bộ công ty. Bài viết hôm nay Cloudify xin bật mí về 4 bước xác định khách hàng mục tiêu chính xác nhất!
Nội dung bài viết
Khái niệm dễ hiểu nhất về nhóm khách hàng mục tiêu là một nhóm khách hàng có các đặc điểm phù hợp với thị trường doanh nghiệp hướng tới. Nhóm khách hàng này có nhu cầu sử dụng, tiêu thụ và có thể chi trả cho các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp.
Mô tả khách hàng mục tiêu sẽ bao gồm các thông tin: Độ tuổi, địa vị, nhu cầu, sở thích, hành vi, cách sống.
Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu.
Thời điểm kinh doanh mới, việc thấu hiểu khách hàng là một chiếc chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp phát triển thành công. Và điều kiện của sự thấu hiểu này là doanh nghiệp phải nắm thật rõ tập khách hàng thuộc nhóm mục tiêu của mình có những đặc điểm như thế nào. Từ đó đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để hiểu được khách hàng đang cần gì ở sản phẩm dịch vụ của công ty, hoặc là gặp khó khăn gì trong quá trình sử dụng… và có hướng xử lý kịp thời.
Đi liền với sự thấu hiểu, doanh nghiệp cần có các hướng xử lý phù hợp để giải quyết các vấn đề phát sinh đối với sản phẩm dịch vụ của công ty. Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp phát triển thêm các mảng sản phẩm khác, đa dạng hàng hóa và tăng doanh thu.
Xác định khách hàng thuộc nhóm mục tiêu càng chính xác thì các chi phí phát sinh cho hoạt động marketing càng hiệu quả, giảm tỷ lệ khách hàng không mua hàng, nâng cao tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tham khảo giá sang đồng ý mua hàng. Đồng thời các hoạt động marketing sẽ chuyển tâm vào nhóm đối tượng nhất định, tăng khả năng thúc đẩy khách hàng mua hàng.
Cách xác định khách hàng mục tiêu phổ biến hiện nay là bằng phương pháp vẽ chân dung nhóm người này. Dưới đây là chi tiết từng bước thực hiện:
Đối với các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động một thời gian sẽ có một tập khách hàng nhất định. Việc xem xét lại tệp data bao gồm: Trong mỗi sản phẩm sẽ có một nhóm khách hàng mua nhiều nhất, vậy đặc điểm của nhóm này là gì? Hoặc tập khách hàng có đặc điểm gì thường xuyên chi nhiều tiền nhất cho công ty – có thể mua nhiều sản phẩm, mua liên tục…. Việc truy lục lịch sử dữ liệu có thể sẽ khá nhiều thời gian, tuy nhiên khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Cloudify POS thì việc truy xuất dữ liệu khách hàng đặc biệt nhanh chóng và thuận tiện.
Đọc thêm: 4 tips để lựa chọn phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả
Đối với người mới khởi nghiệp kinh doanh, có thể tham khảo các thông tin dữ liệu về ngành bạn muốn tham gia.
Áp dụng mô hình câu hỏi 5w – 1h để phân tích khách hàng. Chi tiết về bộ câu hỏi này gồm:
Để thực hiện bước này, bạn cần nhóm các thông tin phía trên vào các nhóm các phương pháp phân khúc khách hàng sau và bạn sẽ có một bản chân dung khách hàng rất chi tiết:
Từ các chân dung khách hàng được tạo ra từ bước 3, hãy tiến hành những chiến dịch marketing thử. Kết quả từ các chiến dịch thử nghiệm này sẽ cho doanh nghiệp biết đâu là nhóm khách hàng tiềm năng và phù hợp với doanh nghiệp nhất.
Doanh nghiệp nên lưu ý tiến hành kiểm tra cải tiến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sau khi có được chân dung khách hàng hoàn chỉnh. Một vài điều chỉnh nhỏ như thiết kế bao bì hoặc chiến dịch quảng cáo cũng có thể làm tăng doanh số bán hàng.
Những thông tin Cloudify mang tới trong bài viết trên hi vọng sẽ giúp các bạn trong quá trình xác định tập khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp bạn muốn được tư vấn thêm về các phần mềm công nghệ hỗ trợ kinh doanh, hãy liên hệ ngay qua hotline 1900 866 695 ngay để Cloudify hỗ trợ nhé.